Quy định về sổ kế toán áp dụng cho Quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 28/09/2022

Quy định về sổ kế toán áp dụng cho Quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách như thế nào? Quy định về báo cáo tài chính áp dụng cho Quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách như thế nào? Xin được giải đáp.

    • Quy định về sổ kế toán áp dụng cho Quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách như thế nào?
      (ảnh minh họa)
    • 1. Quy định về sổ kế toán áp dụng cho Quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách như thế nào?

      Căn cứ Điều 5 Thông tư 90/2021/TT-BTC quy định quy định về sổ kế toán như sau:

      1. Quỹ mở sổ kế toán để ghi chép, hệ thống và lưu giữ toàn bộ các nghiệp vụ kinh tế, tài chính đã phát sinh có liên quan đến Quỹ. Quỹ phải tuân thủ các quy định của Luật Kế toán 2015 và các văn bản có liên quan về sổ kế toán.

      2. Quỹ được chủ động thiết kế, xây dựng hệ thống và biểu mẫu sổ kế toán phù hợp với đặc điểm hoạt động và yêu cầu quản lý của Quỹ nhưng phải đáp ứng các quy định của Luật Kế toán 2015 và đảm bảo trình bày thông tin đầy đủ, rõ ràng, dễ kiểm tra, kiểm soát.

      2. Quy định về báo cáo tài chính áp dụng cho Quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách như thế nào?

      Theo Điều 6 Thông tư 90/2021/TT-BTC quy định quy định về báo cáo tài chính như sau:

      1. Đối tượng lập báo cáo tài chính

      Quỹ thuộc đối tượng áp dụng Thông tư này phải khóa sổ kế toán và lập báo cáo tài chính để gửi cơ quan có thẩm quyền và các đơn vị có liên quan theo quy định.

      2. Nguyên tắc, yêu cầu lập và trình bày báo cáo tài chính

      a. Nguyên tắc lập và trình bày báo cáo tài chính

      - Việc lập báo cáo tài chính phải được căn cứ vào số liệu kế toán sau khi khóa sổ kế toán. Báo cáo tài chính phải được lập đúng nội dung, phương pháp theo quy định và được trình bày nhất quán giữa các kỳ kế toán, trường hợp báo cáo tài chính trình bày khác nhau giữa các kỳ kế toán thì phải thuyết minh rõ lý do.

      - Báo cáo tài chính phải có chữ ký của người lập, kế toán trưởng và người đại diện theo pháp luật của Quỹ. Người ký báo cáo tài chính phải chịu trách nhiệm về nội dung của báo cáo.

      b. Yêu cầu lập và trình bày báo cáo tài chính

      - Báo cáo tài chính phải được phản ánh một cách trung thực, khách quan về nội dung và giá trị các chỉ tiêu báo cáo; trình bày theo một cấu trúc chặt chẽ, có hệ thống về tình hình tài chính, kết quả hoạt động và các luồng tiền từ hoạt động của Quỹ.

      - Báo cáo tài chính phải được lập kịp thời, đúng thời gian quy định, trình bày rõ ràng, dễ hiểu, chính xác thông tin, số liệu kế toán.

      - Thông tin, số liệu báo cáo phải được phản ánh liên tục, số liệu của kỳ này phải được kế tiếp số liệu của kỳ trước.

      3. Kỳ lập báo cáo tài chính

      - Kỳ lập báo cáo tài chính năm: Quỹ phải lập báo cáo tài chính vào cuối kỳ kế toán năm theo quy định của Luật Kế toán 2015.

      - Kỳ lập báo cáo tài chính giữa niên độ: Trường hợp cơ chế tài chính hoặc pháp luật có liên quan quy định lập thêm báo tài chính theo kỳ kế toán giữa niên độ thì ngoài báo cáo tài chính năm Quỹ phải lập cả báo cáo tài chính giữa niên độ.

      4. Danh mục, biểu mẫu và phương pháp lập báo cáo tài chính quy định tại Phụ lục số 02 kèm theo Thông tư này.

      5. Phương thức gửi, nhận báo cáo tài chính

      Báo cáo tài chính được thể hiện dưới hình thức văn bản giấy hoặc văn bản điện tử tùy theo điều kiện thực tế và yêu cầu của cơ quan nhận báo cáo.

      6. Cơ quan nhận và thời hạn nộp báo cáo tài chính

      a. Cơ quan nhận báo cáo tài chính

      Quỹ nộp báo cáo tài chính cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

      b. Thời hạn nộp báo cáo tài chính

      Báo cáo tài chính năm của các Quỹ phải được nộp trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày kết thúc kỳ kế toán năm. Trường hợp Quỹ phải lập báo cáo tài chính theo kỳ kế toán khác thì thời hạn nộp báo cáo tài chính theo quy định của cơ chế tài chính và quy định của pháp luật có liên quan.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn