Quyền và trách nhiệm của đoàn kiểm tra kế toán được quy định như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/01/2017

Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên Hoàng Phong. Vừa qua công ty tôi có một đợt kiểm tra kế toán. Tới nay chúng tôi vẫn chưa nhận được kết luận kiểm tra từ đoàn kiểm tra. Tôi có thắc mắc mong nhận được tư vấn từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Quyền và trách nhiệm của đoàn kiểm tra kế toán được quy định như thế nào? Văn bản nào quy định về điều đó. Mong Ban biên tập tư vấn giúp tôi.! Xin cám ơn!

    • Quyền và trách nhiệm của đoàn kiểm tra kế toán được quy định tại Điều 37 Luật kế toán 2015 ' onclick="vbclick('48D81', '140460');" target='_blank'>Điều 37 Luật kế toán 2015 như sau:

      Khi kiểm tra kế toán, đoàn kiểm tra kế toán phải công bố quyết định kiểm tra kế toán, trừ các đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán quy định tại điểm b khoản 3 Điều 34 của Luật này. Đoàn kiểm tra kế toán có quyền yêu cầu đơn vị kế toán được kiểm tra cung cấp tài liệu kế toán có liên quan đến nội dung kiểm tra kế toán và giải trình khi cần thiết.

      Khi kết thúc kiểm tra kế toán, đoàn kiểm tra kế toán phải lập biên bản kiểm tra kế toán và giao cho đơn vị kế toán được kiểm tra một bản; nếu phát hiện có vi phạm pháp luật về kế toán thì xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển hồ sơ đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.

      Trưởng đoàn kiểm tra kế toán phải chịu trách nhiệm về các kết luận kiểm tra.

      Đoàn kiểm tra kế toán phải tuân thủ trình tự, nội dung, phạm vi và thời gian kiểm tra, không được làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đơn vị kế toán và không được sách nhiễu đơn vị kế toán được kiểm tra.

      Trên đây là quy định về quyền và trách nhiệm của đoàn kiểm tra kế toán. Để hiểu rõ hơn bạn nên tham khảo thêm tại Luật kế toán 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn