Trách nhiệm và quyền hạn của Kiểm toán nhà nước về việc thuê doanh nghiệp kiểm toán thực hiện kiểm toán

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/02/2018

Trách nhiệm và quyền hạn của Kiểm toán nhà nước về việc thuê doanh nghiệp kiểm toán thực hiện kiểm toán được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập, tôi là Minh Biểu, gần đây tôi đang tìm hiểu quy định của pháp luật về ủy thác và thuê doanh nghiệp kiểm toán thực hiện kiểm toán tại đơn vị, doanh nghiệp. Nhưng có thắc mắc tôi muốn nhờ Ban biên tập giải đáp và cung cấp thông tin giúp, cụ thể là trách nhiệm và quyền hạn của Kiểm toán nhà nước về việc thuê doanh nghiệp kiểm toán thực hiện kiểm toán được quy định như thế nào? Tôi có thể tìm hiểu vấn đề này tại văn bản pháp luật nào? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban biên tập, chân thành cảm ơn!

    • Trách nhiệm và quyền hạn của Kiểm toán nhà nước về việc thuê doanh nghiệp kiểm toán thực hiện kiểm toán được quy định tại Điều 12 Quyết định 09/2017/QĐ-KTNN về Quy chế ủy thác hoặc thuê doanh nghiệp kiểm toán thực hiện kiểm toán do Kiểm toán nhà nước ban hành, cụ thể như sau:

      - Trách nhiệm:

      + Ban hành Quyết định kiểm toán.

      + Phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho Đoàn kiểm toán, Kiểm toán viên thuộc doanh nghiệp kiểm toán thực hiện kiểm toán (gọi tắt là Kiểm toán viên).

      + Thanh toán đầy đủ, kịp thời phí uỷ thác hoặc thuê kiểm toán theo thỏa thuận trong hợp đồng.

      + Kiểm tra, giám sát thực hiện theo Điều 16 của Quy chế này.

      + Các trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.

      - Quyền hạn:

      + Yêu cầu doanh nghiệp kiểm toán cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời kế hoạch kiểm toán, số liệu, kết luận kiểm toán và các thông tin, tài liệu liên quan đến công việc kiểm toán được ủy thác hoặc thuê kiểm toán.

      + Yêu cầu doanh nghiệp kiểm toán thay thế kiểm toán viên hành nghề khi có dấu hiệu cho thấy thành viên đó vi phạm chuẩn mực, quy trình kiểm toán, quy định quản lý chuyên môn hoặc vi phạm các quy định của pháp luật.

      + Kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện hợp đồng ủy thác hoặc thuê kiểm toán; kiểm tra, xét duyệt Báo cáo kiểm toán, Biên bản kiểm toán của doanh nghiệp theo quy định của Kiểm toán nhà nước.

      + Yêu cầu doanh nghiệp kiểm toán giải trình bằng văn bản về những vấn đề được nêu trong dự thảo Kế hoạch kiểm toán, Báo cáo kiểm toán, Biên bản kiểm toán nếu thấy chưa rõ, chưa phù hợp.

      + Yêu cầu doanh nghiệp kiểm toán bồi thường trong trường hợp doanh nghiệp kiểm toán gây thiệt hại cho đơn vị được kiểm toán và cho Kiểm toán nhà nước.

      + Đơn phương chấm dứt hợp đồng nếu Doanh nghiệp kiểm toán được ủy thác hoặc thuê kiểm toán vi phạm hợp đồng.

      + Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là nội dung câu trả lời về trách nhiệm và quyền hạn của Kiểm toán nhà nước về việc thuê doanh nghiệp kiểm toán thực hiện kiểm toán. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này Bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Quyết định 09/2017/QĐ-KTNN.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn