Trường hợp ngoại lệ về tỷ lệ vốn góp của kiểm toán viên là thành viên góp vốn của công ty kiểm toán

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/12/2019

Chào tổ tư vấn, theo tôi được biết thì công ty kiểm toán phải có 2 thành viên góp vốn là kiểm toán viên hành nghề. Và các kiểm toán viên hành nghề này phải có tỷ lệ vốn góp trên 50%. Cho tôi hỏi có trường hợp ngoại lệ nào không?

    • Căn cứ Khoản 1 Điều 7 Nghị định 17/2012/NĐ-CP quy định Mức vốn góp của kiểm toán viên hành nghề như sau:

      1. Công ty trách nhiệm hữu hạn kiểm toán phải có ít nhất 02 (hai) thành viên góp vốn là kiểm toán viên đăng ký hành nghề tại công ty. Vốn góp của các kiểm toán viên hành nghề phải chiếm trên 50% vốn điều lệ của công ty.

      Đồng thời, căn cứ Điều 3 Thông tư 203/2012/TT-BTC quy định về Đối tượng được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán có quy định:

      ... Đối với công ty kiểm toán TNHH một thành viên có vốn đầu tư nước ngoài quy định tại Khoản 3 Điều 62 Luật kiểm toán độc lập không áp dụng điều kiện về mức vốn góp của kiểm toán viên hành nghề quy định tại Khoản 1 Điều 7 và vốn góp của tổ chức quy định tại Điều 6 Nghị định 17/2012/NĐ-CP trừ khi công ty cơ cấu lại tổ chức thành công ty TNHH 2 thành viên trở lên.

      Như vậy, trường hợp kiểm toán viên hành nghề tại công ty TNHH MTV thì vốn góp của thành viên này không nhất thiết phải chiếm trên 50% vốn điều lệ công ty.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn