Bảo lưu thời gian đóng BHXH có bị giảm lương hưu không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/05/2020

Tôi sinh năm 1974 đã đóng BH được 26 năm do vừa qua công ty ít việc nên tôi đã nghỉ làm cho nên tôi không đóng bảo hiểm nữa. Vậy khi tôi làm bảo lưu thời gian đóng BHXH thì đến năm tôi về hưu có bị trừ tiền lương hưu không? Nếu có thì sẽ trừ bao nhiêu %?

    • Căn cứ Điều 54 Luật bảo hiểm xã hội 2014 điều kiện hưởng chế độ hưu trí như sau:

      "1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này, khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì được hưởng lương hưu nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi;..."

      Mặt khác, tại Điều 61 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định việc bảo lưu thời gian đóng BHXH như sau:

      Người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 54 và Điều 55 của Luật này hoặc chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại Điều 60 của Luật này thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

      Như vậy, khi bạn nghỉ việc mà chưa đủ tuổi để hưởng chế độ hưu trí bạn có quyền được bảo lưu thời gian đóng BHXH chờ đến khi đủ điều kiện (đủ tuổi) để hưởng chế độ hưu trí.

      Và khi bảo lưu thời gian đóng BHXH bạn sẽ không bị giảm số % số tiền lương hưu được nhận theo quy định.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn