Bệnh tâm thần phân liệt có thuộc danh mục bệnh do phơi nhiễm chất độc hóa học?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/12/2019

Ông Nguyễn Xuân Vệ (tỉnh Đồng Nai) là bệnh binh 61%, bị tâm thần phân liệt (F19.75-ICD10) do phơi nhiễm chất độc hóa học, có kết luận giám định của Viện Giám định pháp y tâm thần Phân viện phía Nam và tóm tắt bệnh án của Bệnh viện Tâm thần TW2 Biên Hòa từ năm 2000 đến nay.

Hồ sơ của ông Vệ đã được hoàn thiện gửi về Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai từ năm 2011 và được trả lời chờ văn bản mới. Nay, ông Vệ tiếp tục nộp hồ sơ này thì được trả lời, danh mục bệnh tật đã thay đổi không có bệnh tâm thần phân liệt mà thay bằng bệnh rối loạn cảm xúc. Tuy nhiên ông Vệ thấy danh mục bệnh tật theo Quyết định số 09/2008/QĐ-BYT của Bộ Y tế không có sự thay đổi. Vậy, trường hợp của ông Vệ giải quyết như thế nào?

    • Bộ Y tế và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư liên tịch 20/2016/TTLT-BYT-BLĐTBXH hướng dẫn khám giám định bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2016, thay thế Thông tư liên tịch 41/2013/TTLT-BYT-BLĐTBXH.

      Tại Điều 7 Thông tư 20/2016/TTLT-BYT-BLĐTBXH đã quy định rõ 17 nhóm bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học và phụ lục 1 quy định danh mục các rối loạn tâm thần có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học. Theo quy định này, Bệnh tâm thần phân liệt không thuộc danh mục các rối loạn tâm thần có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học. Quyết định 09/2008/QĐ-BYT ngày 20/2/2008 đã hết hiệu lực từ ngày 5/1/2014.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Thông tư liên tịch 20/2016/TTLT-BYT-BLĐTBXH Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn