Bị chết có được hưởng trợ cấp thôi việc?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/06/2019

Bố tôi làm việc tại làm việc tại công ty nhà nước và đã có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội tại công ty 39 năm 6 tháng. Tới năm 2019 bố tôi bị xơ gan cổ chướng và qua đời trong khi ông vẫn chưa nghỉ hưu thì đươc hưởng trợ cấp thôi việc không ạ?

    • Bị chết có được hưởng trợ cấp thôi việc?
      (ảnh minh họa)
    • Về trợ cấp thôi việc, Khoản 1 Điều 48 Bộ luật Lao động 2012 quy định: "Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương".

      Khoản 6 Điều 36 Bộ luật Lao động 2012 quy định: "Người lao động chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết".

      Như vậy, nếu hợp đồng lao động của bố anh/chị bị chấm dứt vì lý do bố Anh/chị chết, thì bố bạn có quyền hưởng trợ cấp thôi việc.

      Tuy nhiên, cần lưu ý, thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. ( theo quy định tại Luật bảo hiểm xã hội 2006 thì từ ngày 01/01/2009, người lao động bắt đầu tham gia BHTN).

      Do đó, thời gian để làm căn cứ tính mức hưởng trợ cấp thôi việc của bố Anh/Chị là khoảng thời gian làm việc từ ngày 31/12/2008 trở về trước. Khoảng thời gian làm việc từ ngày 01/01/2009 trở về sau bố Anh/chị tham gi BHTN nên không được tính hưởng trợ cấp thôi việc.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn