Bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì được trợ cấp bao nhiêu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/03/2019

Tôi đang có đôi chút thắc mắc và muốn nhờ Ban biên tập giải đáp như sau: Bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì được trợ cấp bao nhiêu? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định của pháp luật hiện hành thì:

      + Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.

      + Bệnh nghề nghiệp là bệnh phát sinh do điều kiện lao động có hại của nghề nghiệp tác động đối với người lao động.

      Đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc thì tại Điều 53 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015 có quy định như sau:

      Thân nhân người lao động được hưởng trợ cấp một lần bằng ba mươi sáu lần mức lương cơ sở tại tháng người lao động bị chết và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội.

      => Như vậy, theo quy định này thì thân nhân của người bị chết do tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp sẽ được trợ cấp một lần bằng ba mươi sáu lần mức lương cơ sở tại tháng người lao động bị chết bạn nhé. Cùng với đó, họ còn được hưởng chế độ tử tuất theo quy định của pháp luật.

      Tuy nhiên, để thân nhân được hưởng mức trợ cấp như trên thì người bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải thuộc 03 trường hợp sau đây:

      - Người lao động đang làm việc bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

      - Người lao động bị chết trong thời gian điều trị lần đầu do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

      - Người lao động bị chết trong thời gian điều trị thương tật, bệnh tật mà chưa được giám định mức suy giảm khả năng lao động.

      Trên đây là nội dung giải đáp về việc trợ cấp cho thân nhân của người bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghè nghiệp.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn