Bị kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương tái phạm có bị sa thải không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 11/03/2022

Doanh nghiệp của tôi có trường hợp mới bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng bậc lương nhưng tái phạm. Cho hỏi doanh nghiệp tôi có được sa thải lao động này không?

    • Bị kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm có bị sa thải không?

      Căn cứ Điều 125 Bộ luật lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '357825');" target='_blank'>Điều 125 Bộ luật lao động 2019 có quy định như sau:

      Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong trường hợp sau đây:

      1. Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma túy tại nơi làm việc;

      2. Người lao động có hành vi tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động hoặc quấy rối tình dục tại nơi làm việc được quy định trong nội quy lao động;

      3. Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc cách chức mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật. Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 126 của Bộ luật này;

      Như vậy người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật thì có thể bị áp dụng hình thức kỷ luật sa thải. Trong trường hợp này, bạn cần xác định người lao động này có còn trong thời gian chưa được xóa kỷ luật không.

      Xác định thời gian xóa kỷ luật, giảm thời hạn chấp hành kỷ luật lao động

      Căn cứ Điều 126 Bộ luật này có quy định như sau:

      - Người lao động bị khiển trách sau 03 tháng hoặc bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương sau 06 tháng hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức sau 03 năm kể từ ngày bị xử lý, nếu không tiếp tục vi phạm kỷ luật lao động thì đương nhiên được xóa kỷ luật.

      - Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương sau khi chấp hành được một nửa thời hạn nếu sửa chữa tiến bộ thì có thể được người sử dụng lao động xét giảm thời hạn.

      Theo đó, thời gian để người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương được xóa kỷ luật là sau 06 tháng không tiếp tục vi phạm kỷ luật lao động. Do đó nếu chưa đủ 06 tháng kể từ ngày lao động này bị áp dụng hình thức kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm thì công ty bạn được sa thải lao động này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn