Bị quấy rối tình dục, đơn phương chấm dứt hợp đồng có phải báo trước?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 23/05/2022

Bị quấy rối tình dục, đơn phương chấm dứt hợp đồng có phải báo trước? Yêu cầu sửa lại nội dung hợp đồng lao động có cần báo trước không? Phụ lục hợp đồng lao động được sửa đổi những nội dung nào của hợp đồng?

    • Bị quấy rối tình dục, đơn phương chấm dứt hợp đồng có phải báo trước?

      Trường hợp lao động nữ bị quấy rối tình dục ở công ty, họ muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng thì có phải báo trước 1 tháng như các trường hợp khác không?

      Trả lời: Theo Khoản 2 Điều 35 Bộ luật Lao động 2019 thì người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần báo trước trong trường hợp sau đây:

      - Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc theo thỏa thuận, trừ trường hợp quy định tại Điều 29 của Bộ luật này;

      - Không được trả đủ lương hoặc trả lương không đúng thời hạn, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 97 của Bộ luật này;

      - Bị người sử dụng lao động ngược đãi, đánh đập hoặc có lời nói, hành vi nhục mạ, hành vi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự; bị cưỡng bức lao động;

      - Bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc;

      - Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo quy định tại khoản 1 Điều 138 của Bộ luật này;

      - Đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 169 của Bộ luật này, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác;

      - Người sử dụng lao động cung cấp thông tin không trung thực theo quy định tại khoản 1 Điều 16 của Bộ luật này làm ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng lao động.

      Như vậy, lao động nữ bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc đơn phương chấm dứt hợp đồng thì không cần báo trước cho công ty.

      Yêu cầu sửa lại nội dung hợp đồng lao động có cần báo trước không?

      Em mới ký hợp đồng làm việc từ 1/3/2022. Bây giờ có 1 số vấn đề cá nhân nên em muốn sửa đổi nội dung về thời gian làm việc trong hợp đồng. Em có cần báo trước với công ty về vấn đề này không?

      Trả lời: Điều 33 Bộ luật Lao động 2019 quy định về việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động như sau:

      - Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, nếu bên nào có yêu cầu sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì phải báo cho bên kia biết trước ít nhất 03 ngày làm việc về nội dung cần sửa đổi, bổ sung.

      - Trường hợp hai bên thỏa thuận được thì việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động được tiến hành bằng việc ký kết phụ lục hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới.

      - Trường hợp hai bên không thỏa thuận được việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết.

      Theo quy định này, nếu bạn có yêu cầu sửa đổi nội dung về thời gian làm việc trong hợp đồng thì bạn phải báo trước với công ty biết trước ít nhất 03 ngày làm việc về nội dung cần sửa đổi này.

      Phụ lục hợp đồng lao động được sửa đổi những nội dung nào của hợp đồng?

      Cho hỏi theo quy định của pháp luật thì phụ lục hợp đồng lao động được sửa đổi những nội dung nào của hợp đồng? Mong sớm nhận hồi đáp.

      Trả lời: Tại Điều 22 Bộ luật Lao động 2019, có quy định về phụ lục hợp đồng lao động như sau:

      - Phụ lục hợp đồng lao động là bộ phận của hợp đồng lao động và có hiệu lực như hợp đồng lao động.

      - Phụ lục hợp đồng lao động quy định chi tiết, sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản của hợp đồng lao động nhưng không được sửa đổi thời hạn của hợp đồng lao động.

      Trường hợp phụ lục hợp đồng lao động quy định chi tiết một số điều, khoản của hợp đồng lao động mà dẫn đến cách hiểu khác với hợp đồng lao động thì thực hiện theo nội dung của hợp đồng lao động.

      Trường hợp phụ lục hợp đồng lao động sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản của hợp đồng lao động thì phải ghi rõ nội dung điều, khoản sửa đổi, bổ sung và thời điểm có hiệu lực.

      Như vậy, theo quy định nêu trên thì phụ lục hợp đồng lao động được quyền sửa đổi những nội dung trong hợp đồng lao động nhưng thời hạn của hợp đồng lao động thì không được thay đổi bạn nhé. Tại quy định cũ thì thời hạn của hợp đồng lao động được quyền thay đổi.

      Và tại Điều 21 Bộ luật có quy định về những nội dung có trong hợp đồng lao động như sau:

      - Tên, địa chỉ của người sử dụng lao động và họ tên, chức danh của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động;

      - Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, số thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người lao động;

      - Công việc và địa điểm làm việc;

      - Thời hạn của hợp đồng lao động;

      - Mức lương theo công việc hoặc chức danh, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;

      - Chế độ nâng bậc, nâng lương;

      - Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;

      - Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động;

      - Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp;

      - Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn