Bị sa thải có được công ty trợ cấp thôi việc?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/03/2019

Tôi bị công ty sa thải do trước đây tôi đã bị công ty kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương 06 tháng do vi phạm quy định của công ty, nay tôi lại tái phạm nên bị sa thải. Xin cho hỏi khi bị công ty sa thải thì tôi có được công ty chi trả trợ cấp thôi việc hay không?

    • Theo quy định tại Bộ luật lao động 2012 thì hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong những trường hợp sau đây:

      - Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý trong phạm vi nơi làm việc, tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe doạ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động;

      - Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm trong thời gian chưa xoá kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm.

      Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật;

      - Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng.

      Các trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm: thiên tai, hoả hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì người lao động đã bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm trong thời gian chưa xoá kỷ luật thì người sử dụng lao động có thể áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải đối với người lao động đó theo quy định.

      Do đó: Đối với trường hợp trước đây bạn đã bị công ty xử lý kỷ luật với hình thức kéo dài thời hạn nâng lương 06 tháng do vi phạm quy định của công ty nay lại tiếp tục tái phạm, thì việc công ty áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải đối với bạn là có cơ sở.

      Theo quy định tại Điều 48 Bộ luật lao động 2012 thì người sử dụng lao động trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị khi hợp đồng lao động chấm dứt trong các trường hợp sau đây:

      - Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này.

      - Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

      - Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

      - Người lao động bị kết án tù giam, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Toà án.

      - Người lao động chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết.

      - Người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết; người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.

      - Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 37 Bộ luật lao động 2012.

      - Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động; người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì có thể xác định trường hợp người lao động bị kỷ luật sa thải thì không được người sử dụng lao động trợ cấp thôi việc.

      Do đó: Đối với trường hợp bạn bị công ty quyết định xử lý kỷ luật sa thải do đã bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm trong thời gian chưa xoá kỷ luật thì bạn không được công ty chi trả trợ thôi việc.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn