Bị sa thải có được hưởng BHXH một lần?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/03/2019

Trước đây hơn 01 năm em có đi làm cho một công ty may tại Sài Gòn, nhưng bị công ty sa thải do gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản, lợi ích của công ty. Sau đó em về quê làm nông nghiệp đến nay và không có tham gia bảo hiểm nữa. Nay em muốn lên BHXH huyện để nhận bảo hiểm xã hội một lần thì có được không ạ?

    • Theo quy định tại Bộ luật lao đọng 2012 thì người sử dụng lao động có thể áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải đối với người lao động khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      - Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý trong phạm vi nơi làm việc, tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe doạ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động;

      - Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm trong thời gian chưa xoá kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm.

      Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 127 của Bộ luật này;

      - Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng.

      Các trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm: thiên tai, hoả hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì người sử dụng lao động có thể áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải đối với người lao động có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động theo quy định của pháp luật.

      Tại Khoản 8 Điều 36 Bộ luật lao đọng 2012 có quy định:

      "Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động

      ...

      8. Người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải theo quy định tại khoản 3 Điều 125 của Bộ luật này."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp người lao động bị người sử dụng lao động xử lý kỷ luật sa thải theo quy định của pháp luật thì khi đó, hợp đồng lao động đã ký kết giữa người sử dụng lao động và người lao động sẽ bị chấm dứt.

      Theo quy định tại Nghị quyết 93/2015/QH13 thì người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của cảu pháp luật về bảo hiểm xã hội hiện hành.

      Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

      Do đó: Trường hợp bạn bị công ty sa thải do gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản, lợi ích của công ty. Sau đó bạn về quê làm nông nghiệp đến nay đã được hơn 01 năm và không có tham gia bảo hiểm nữa, nên thời điểm hiện tại bạn có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi bạn đang cư trú để được giải quyết theo thẩm quyền.

      Hồ sơ bao gồm:

      - Sổ bảo hiểm xã hội.

      - Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

      - Chứng minh nhân dân;

      - Sổ hộ khẩu (nếu làm thủ tục nơi thường trú), hoặc sổ tạm trú, giấy tạm trú (nếu làm thủ tục nơi tạm trú);

      Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn