Bị sa thải thì được trợ cấp gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Em là công nhân Mỏ nhưng đã bị sa thải vì nghỉ việc không có lí do quá ngày cho phép. Em đã làm việc được 7 năm và đóng đầy đủ các loại hình bảo hiểm. Vậy cho em hỏi khi e bị sa thải em có được thanh toán loại hình bảo hiểm hay trợ cấp gì không ạ! Em xin cám ơn Luật sư trả lời khúc mắc của em!

    • Người lao động bị sa thải theo điểm a và điểm b, khoản 1 Điều 85 của Bộ Luật Lao động thì không được trợ cấp thôi việc.

      Còn về các loại bảo hiểm bạn đã nộp thì căn cứ theo quy định pháp luật như sau:

      Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội quy định về Bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu, điểm c, khoản 1 quy định: “Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội”. Như vậy, để nhận được tiền BHXH thì bạn phải đợi sau 1 năm nghỉ việc, sau đó mang hồ sơ gồm sổ bảo hiểm, quyết định nghỉ việc tới Cơ quan bảo hiểm xã hội để nhận.

      Còn về bảo hiểm thất nghiệp, căn cứ điều 81 luật Bảo hiểm xã hội thì điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp là bạn phải đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội và chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp. Bạn có thể đến Cơ quan bảo hiểm để được hướng dẫn cụ thể về thủ tục.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn