Bị tai nạn lao động đã hai năm, có được nhận chế độ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/03/2017

Bạn đọc số 00984791XXX gọi đến số điện thoại Tư vấn pháp luật của Báo Lao Động 0961.360.559 hỏi: Cơ quan tôi có trường hợp được cử đi viếng đám ma gia đình một đồng nghiệp từ 2 năm trước. Trên đường đi viếng đám ma thì xảy ra TNGT. Sau đó, cơ quan đã làm các thủ tục giám định tỉ lệ thương tật cho người này. Người này có được hưởng chế độ TNLĐ không?

    • Khoản 1, Điều 5, Thông tư 04/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện chế độ bồi thường, trợ cấp và chi phí y tế của NSDLĐ đối với NLĐ bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp quy định về bồi thường, trợ cấp trong những trường hợp đặc thù như sau: Trường hợp NLĐ bị tai nạn khi thực hiện nhiệm vụ hoặc tuân theo sự điều hành hợp pháp của NSDLĐ ở ngoài phạm vi cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, hợp tác xã, nếu do lỗi của người khác (không phải là bản thân NLĐ bị tai nạn) gây ra hoặc không xác định được người gây ra tai nạn, thì NSDLĐ vẫn phải bồi thường cho NLĐ theo quy định tại Điều 3 Thông tư này.

      Hiện không có quy định nào về việc trong thời gian bao lâu kể từ thời điểm xảy ra TNLĐ sẽ phải khai báo lên cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết chế độ. Chỉ có quy định về trách nhiệm của cơ quan BHXH giải quyết chế độ cho NLĐ sau khi nhận được hồ sơ hợp lệ. Qua tham khảo ý kiến của cơ quan BHXH TPHCM thì được biết, khi xảy ra TNLĐ, cơ quan vẫn phải làm hồ sơ cho NLĐ hưởng chế độ kèm theo văn bản giải trình vì lý do chậm nộp hồ sơ. Bạn nên có văn bản hỏi cơ quan BHXH để được trả lời cụ thể.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn