Bổ nhiệm người trong hội đồng quản trị làm giám đốc điều hành

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/01/2017

Công ty chúng tôi là Công ty TNHH một thành viên 100% vốn nhà nước đang tiến hành cổ phần hóa và đang chuẩn bị đại hội cổ đông lần đầu. Vốn nhà nước chiếm 73%. Chủ tịch công ty hiện tại (TNHH MTV) tên A không đủ tuổi 2/3 nhiệm kỳ nên không đại diện phần vốn nhà nước. Nhưng Ông A được cổ đông bầu vào hội đồng quản trị để đại diện trên 10% phần vốn của cổ đông. Chủ tịch công ty cổ phần là ÔNg B sẽ là người đại diện pháp luật của công ty. Cơ quan đại diện phần vốn nhà nước muốn Ông A làm giám đốc điều hành (không đại diện pháp luật). Vậy Hội đồng quản trị phải bổ nhiệm hay ký hợp đồng thuê Ông A (lưu ý là Ông A hiện đang là cán bộ làm việc trong công ty)? Những văn bản nào quy định các hình thức thuê hoặc bổ nhiệm?

    • Về việc anh nêu thì trước tiên cần phải xác định "có văn bản nào xác lập mối quan hệ lao động/làm việc giữa ông A và công ty hay không"; và ở đây cần lưu ý rằng công ty cổ phần thì sẽ không có khái niệm cán bộ, công chức, viên chức mà chỉ có NLĐ.
      Nếu theo thông tin anh nêu thì Ban Pháp lý Online - Phòng Hỗ trợ Pháp lý hiểu rằng bản thân người A này trước đây chỉ làm việc theo quyết định bổ nhiệm của cơ quan chủ quản, không có HĐLĐ hay văn bản nào xác định quan hệ lao động với công ty (?), trường hợp này thì công ty sẽ phải ký HĐLĐ với NLĐ như bình thường.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn