Các bước cần thực hiện khi công ty cơ cấu lại nhân sự

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/10/2018

Công ty giao kết Hợp đồng lao động không xác định thời hạn với chị A từ ngày 1/4/2000 đến nay, hiện đang làm việc tại Văn phòng 2 với chức danh Trưởng VP2, ngoài ra còn một số nhân viên khác. Thực hiện thay đổi cơ cấu, tổ chức lại lao động nhằm tinh gọn bộ máy, công ty quyết định giải thể VP2. Nhờ tư vấn các bước cần thực hiện khi giải thể văn phòng để phù hợp với pháp luật lao động.

 

 

    • Căn cứ vào hướng dẫn tại điểm a Khoản 1 Điều 13 Nghị định 05/2015/ NĐ-CP thì việc công ty thực hiện giải thể VP2 với mục đích tổ chức lại lao động nhằm tinh gọn bộ máy thuộc trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ tại Khoản 1 Điều 44 BLLĐ 2012.

      Theo quy định tại Khoản 10 Điều 36 BLLD 2012 thì người sử dụng lao động có quyền cho người lao động thôi việc vì lý do thay đổi cơ cấu, công nghệ. Khi đó, theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 3 Điều 44, Điều 46 BLLĐ 2012 thì người sử dụng lao động phải thực hiện những nghĩa vụ sau:

      -Trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động; trường hợp có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động để tiếp tục sử dụng.

      -Việc cho thôi việc đối với nhiều người lao động chỉ được tiến hành sau khi đã trao đổi với tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và thông báo trước 30 ngày cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.

      Căn cứ vào nội dung câu hỏi và những phân tích nêu trên, công ty trong trường hợp này phải thực hiện các bước như sau:

      Một là, công ty phải lên phương án sử dụng lao động, có sự tham gia của công đoàn cơ sở, gồm các nội dung chủ yếu là:

      -Danh sách và số lượng người lao động tiếp tục được sử dụng, người lao động đưa đi đào tạo lại để tiếp tục sử dụng.

      -Danh sách và số lượng người lao động nghỉ hưu.

      -Danh sách và số lượng người lao động được chuyển sang làm việc không trọn thời gian, người lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động.

      -Biện pháp và nguồn tài chính bảo đảm thực hiện phương án.

      Hai là, khi người lao động không muốn tiếp tục công việc thì công ty sẽ yêu cầu người lao động trình bày rõ lý do bằng văn bản.

      Ba là, nếu như không thể giải quyết được việc làm và phải cho người lao động thôi việc thì công ty phải trao đổi với công đoàn cơ sở, sau đó phải gửi thông báo trước 30 ngày cho Sở lao động Thương binh - Xã hội.

      Bốn là, công ty phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 Bộ luật Lao động 2012.

      Trên đây là nội dung tư vấn về trường hợp thay đổi cơ cấu công nghệ nhằm tinh giảm bộ máy. Hy vọng những giải đáp trên sẽ giải quyết được vướng mắc của công ty bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn