Các khoản tiền phải tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Các khoản tiền phải tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Các khoản đóng BHXH của cán bộ, công chức cấp xã và cách tính; hiện nay cán bộ, công chức được hưởng các khoản sau: Hệ số lương, phụ cấp chức vụ, KV 0,7, xã loại I 10%, phụ cấp công vụ 25%, NĐ 17 8%; vậy các khoản phụ cấp trên phụ cấp nào được đóng BHXH? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH về tiền lương và các chế độ khác trong hợp đồng:

      Mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác thỏa thuận ghi trong hợp đồng lao động quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 4 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP bao gồm:

      1. Mức lương, ghi mức lương tính theo thời gian của công việc hoặc chức danh theo thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định của pháp luật lao động mà hai bên đã thỏa thuận. Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm hoặc lương khoán thì ghi mức lương tính theo thời gian để xác định đơn giá sản phẩm hoặc lương khoán.

      2. Phụ cấp lương, ghi các khoản phụ cấp lương mà hai bên đã thỏa thuận, cụ thể:

      a) Các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ.

      b) Các khoản phụ cấp lương gắn với quá trình làm việc và kết quả thực hiện công việc của người lao động.

      Có thể thấy, kể từ ngày 1/1/2016 thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bao gồm mức lương và phụ cấp lương. Đối với phụ cấp lương thì những loại phụ cấp phải đóng bảo hiểm xã hội bao gồm: phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự. Bạn có thể đối chiếu với quy định trên với những mức phụ cấp mà bạn đang có để xem xét xem loại phụ cấp nào bắt buộc phải đóng bảo hiểm xã hội.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về các khoản tiền phải tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Khoản 5 Điều 4 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP Tải về
    • Điều 4 Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn