Cách quy định chi phí đào tạo trong hợp đồng lao động

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/07/2017

Quy định chi phí đào tạo trong hợp đồng lao động như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi tên là Minh Long, hiện tại đang làm việc tại TP. HCM. Sắp tới, tôi dự định mở công ty startup về công nghệ nông nghiệp nên muốn tuyển dụng khoảng 10 nhân viên cho nhiều vị trí khác nhau. Vì là startup nên tôi chủ trương tuyển những người trẻ, có thể là sinh viên mới ra trường, sau đó công ty sẽ đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng làm việc cho họ. Đây là cách để tôi phát triển đội ngũ nhân viên nhưng vì e ngại những người này sau khi được đào tạo thì lại bỏ sang làm việc nơi khác nên tôi muốn ràng buộc một điều khoản về chi phí đào tạo trong hợp đồng lao động để ngăn chặn việc này. Tôi muốn nhờ Ban biên tập tư vấn giúp tôi các nội dung pháp lý có liên quan đến chi phí đào tạo trong hợp đồng lao động để tôi có thể suy xét và viết hợp đồng đúng đắn hơn. Mong Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn! (longlongm***@gmail.com)

    • Chi phí đào tạo trong hợp đồng lao động là một nội dung rất quan trọng nên được quy định trong hợp đồng lao động và hợp đồng đào tạo nghề. Vì vậy, cần phải cân nhắc kỹ lưỡng khi quy định nội dung này trong hợp đồng lao động. Ban biên tập xin cung cấp một vài thông tin cho bạn như sau:

      Theo Khoản 3 Điều 62 Bộ luật lao động 2012: Chi phí đào tạo bao gồm các khoản chi có chứng từ hợp lệ về chi phí trả cho người dạy, tài liệu học tập, trường, lớp, máy, thiết bị, vật liệu thực hành, các chi phí khác hỗ trợ cho người học và tiền lương, tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người học trong thời gian đi học. Trường hợp người lao động được gửi đi đào tạo ở nước ngoài thì chi phí đào tạo còn bao gồm chi phí đi lại, chi phí sinh hoạt trong thời gian ở nước ngoài.

      Vấn đề bồi thường chi phí đào tạo phát sinh khi người lao động và người sử dụng lao động đã ký hợp đồng đào tạo nghề kèm theo các điều khoản ràng buộc. Và sau khi học nghề xong lại vi phạm chính các điều đã cam kết đó. Vì vậy, vấn đề bồi thường chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động phát sinh trong các trường hợp sau:

      Thứ nhất: Khi người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật (Khoản 3 Điều 41 Bộ luật lao động 2012)

      Như vậy, người lao động có ký kết với người sử dụng lao động về việc phải làm việc cho người sử dụng lao động một thời gian sau khi được đào tạo và phải bồi thường chi phí đào tạo khi vi phạm cam kết này.

      Thứ hai: Sau khi học xong không về làm việc cho doanh nghiệp (Vấn đề này bạn nên ràng buộc rõ trong hợp đồng lao động)

      Thứ ba: Người lao động có làm việc cho doanh nghiệp nhưng không đủ thời hạn đã cam kết. (Thời hạn cam kết do bạn và người lao động thỏa thuận rõ trong hợp đồng lao động)

      Như vậy, đối với vấn đề bồi thường bao nhiêu thì do hai bên thỏa thuận từ trước trong hợp đồng đào tạo nghề hoặc hợp đồng lao đồng.

      Tuy nhiên, bạn cần lưu ý: người lao động sẽ không phải bồi thường chi phí đào tạo trong các trường hợp: Người lao động là phụ nữ có thai phải chấm dứt học nghề hoặc hợp đồng lao động theo xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về việc tiếp tục học nghề hoặc tiếp tục lao động sẽ ảnh hưởng tới thai nhi; Doanh nghiệp không giao kết hợp đồng lao động với người học nghề sau khi học xong; Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hợp pháp.

      Ban biên tập cũng cung cấp cho bạn một vài điểm lưu ý khi quy định về chi phí đào tạo nghề trong hợp đồng lao động như sau:

      - Hợp đồng phải được làm thành 2 bản, mỗi bên giữ 1 bản.

      - Trong hợp đồng, nên ghi rõ các khoản chi phí đào tạo và trách nhiệm phải hoàn trả chi phí đào tạo. Cụ thể: Đối với điều khoản về chi phí đào tạo: thì sẽ có tổng chi phí đào tạo nghề là: … đồng. Trong đó, bao gồm: …. Ngoài ra, cần giữ các chứng từ, hóa đơn để làm chứng cho những khoản tiền đó; Đối với điều khoản về hoàn trả chi phí đào tạo: Nếu bên nào vi phạm thì sẽ phải hoàn trả chi phí đào tạo.

      - Việc ký hợp đồng lao động với người lao động sau khi học xong là việc làm ảnh hưởng lớn tới trách nhiệm bồi thường chi phí đào tạo của người lao động cho doanh nghiệp sau này. Vì vậy, doanh nghiệp cần lưu ý: Nếu khi kết thúc khóa học, doanh nghiệp không giao kết hợp đồng lao động với người lao động hoặc không chấp nhận người lao động tiếp tục làm việc (trường hợp người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp được cử đi học) thì doanh nghiệp không có quyền buộc người lao động bồi thường chi phí đào tạo, kể cả trường hợp người học nghề không đạt yêu cầu của khóa học. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải cân nhắc kỹ trước khi ký thỏa thuận đào tạo với người lao động để có thể đưa ra những ràng buộc nhất định hoặc xác định trước hành vi xử sự của các bên trong trường hợp người lao động không đạt yêu cầu của khóa học.

      - Đối với cam kết giữa bên học nghề và bên dạy nghề, cần nêu rõ các vấn đề như: nghề học, kỹ năng nghề đạt được, nơi học, thời gian học, các loại và mức chi phí đào tạo mà doanh nghiệp chi cho người lao động, thời gian người lao động phải làm việc cho doanh nghiệp sau khi học xong, loại hợp đồng lao động giao kết với người lao động sau khi học xong, mức bồi thường chi phí đào tạo mà người lao động phải bồi thường cho doanh nghiệp nếu không làm việc hết thời hạn đã cam kết với doanh nghiệp, thời hạn thực hiện việc bồi thường, vấn đề giải quyết tranh chấp phát sinh liên quan đến thỏa thuận đào tạo...

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về chi phí đào tạo trong hợp đồng lao động. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật lao động 2012 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn