Cách tính ngày nghỉ hằng năm của người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng? Đi làm vào ngày nghỉ hàng tuần thì trả lương ra sao?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/06/2022

Cách tính ngày nghỉ hằng năm của người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng? Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi trong nội quy lao động? Đi làm vào ngày nghỉ hàng tuần thì trả lương thế nào? Mong được giải đáp thắc mắc.

    • Cách tính ngày nghỉ hằng năm của người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng

      Cung cấp giúp mình cách tính ngày nghỉ hằng năm của người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng, cảm ơn bạn.

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 66 Nghị định 145/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('70288', '364553');" target='_blank'>Điều 66 Nghị định 145/2020/NĐ-CP thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng theo quy định tại khoản 2 Điều 113 của Bộ luật Lao động được tính như sau:

      Lấy số ngày nghỉ hằng năm cộng với số ngày được nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có), chia cho 12 tháng, nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày được nghỉ hằng năm.

      Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi trong nội quy lao động

      Xin hỏi về nội dung thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi trong nội quy lao động được quy định như thế nào?

      Trả lời:

      Căn cứ Điểm a Khoản 2 Điều 69 Nghị định 145/2020/NĐ-CP nội dung về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi trong nội quy lao động như sau:

      Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi: quy định thời giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trong 01 tuần; ca làm việc; thời điểm bắt đầu, thời điểm kết thúc ca làm việc; làm thêm giờ (nếu có); làm thêm giờ trong các trường hợp đặc biệt; thời điểm các đợt nghỉ giải lao ngoài thời gian nghỉ giữa giờ; nghỉ chuyển ca; ngày nghỉ hằng tuần; nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương.

      Đi làm vào ngày nghỉ hàng tuần thì trả lương thế nào?

      Công ty mình có thời gian làm việc là 5 ngày 1 tuần, mỗi ngày 8 tiếng. Trong trường hợp NLĐ đi làm từ thứ 2-6 nghỉ thứ 7 và CN. Vì có sự yêu cầu từ phía công ty phải đi làm thứ 7 từ 7h-18h thì mình được tính lương như thế nào? 7h-18h = 200% lương hay 7h-16h = 200% lương hay 16h-18h = 250% lương?

      Trả lời:

      Theo Khoản 2 Điều 107 Bộ luật lao động 2019 quy định người sử dụng lao động chỉ được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi có sự đồng ý của người lao động (phải lập văn bản).

      Do đó, nếu người lao động đồng ý làm thêm giờ thì công ty mới được sử dụng làm thêm giờ vào thứ 7 chị.

      Khoản 1 Điều 98 Bộ luật này quy định về người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:

      - Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

      - Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

      - Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

      Như vậy, vì ngày thứ 7 là ngày nghỉ hàng tuần do đó người lao động sẽ được tính ít nhất bằng 200% theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm. (Cách tính lương cụ thể: Khoản 1 Điều 55 Nghị định 145/2020/NĐ-CP).

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn