Cần Giải Đáp Về Vấn Đề Xin Nghỉ Việc Riêng Hoặc Nghỉ Không Lương

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Hiện tôi đang là công chức của 1 Trung Tâm Văn Hóa Tỉnh thuộc khối hành chính sự nghiệp của tỉnh.tôi vào biên chế từ mùng 1 tháng 1 năm 2013. Trường hợp của tôi như sau: - bố tôi bị bệnh ung thư và trống trọi gần chục năm nay, hiện giờ ông đang phải nằm viện và trong tình trạng nguy kịch. Nên tôi muốn xin nghỉ việc riêng để chăm sóc bố những lúc cuối đời, nhưng khi lên báo cáo lãnh đạo về việc xin nghỉ thì bị lãnh đạo từ chối và nói; không có điều luật nào cho nghỉ để chăm bố mẹ ốm cả, nên tôi đành xin nghỉ phép và cũng bị lãnh đạo từ chối với lí do vì hiện tại đơn vị đang có nhiều trương chình phục vụ nhân dịp các ngày lễ 19/8 và 2/9 và có nói thêm nếu muốn ở nhà chăm sóc bố mẹ thì viết đơn xin thôi việc. - Tôi xin hỏi có điều luật nào có thể giúp tôi được nghỉ việc tạm thời để có thể chăm sóc bố tôi trong thời gian hiện tại không?nếu không có thì luật nghỉ không lương của cán bộ công chức nhà nước ra sao?áp dụng cho những trường hợp nào và tôi phải làm gì để được chấp thuận nghỉ việc không lương 1 tháng. Rất mong được hồi đáp thật sớm vì bố tôi ngày càng yếu đi.xin chân thành cảm ơn.

    • Chào bạn.

      Điều 13 Luật cán bộ công chức (về Quyền của cán bộ, công chức về nghỉ ngơi) quy định:

      Cán bộ, công chức được nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, nghỉ để giải quyết việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động. Trường hợp do yêu cầu nhiệm vụ, cán bộ, công chức không sử dụng hoặc sử dụng không hết số ngày nghỉ hàng năm thì ngoài tiền lương còn được thanh toán thêm một khoản tiền bằng tiền lương cho những ngày không nghỉ.

      Bộ luật lao động có quy định:

      Điều 111. Nghỉ hằng năm

      1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

      a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

      b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

      c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

      2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.

      3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

      4. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.

      Điều 116. Nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương

      1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong những trường hợp sau đây:

      a) Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

      b) Con kết hôn: nghỉ 01 ngày;

      c) Bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chết: nghỉ 03 ngày.

      2. Người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; bố hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.

      3. Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

      Như vậy, bạn có thể vận dụng để xin nghỉ phép năm, nghỉ việc riêng không hưởng lương do có cha bị bạo bệnh là hoàn toàn có căn cứ và đơn vị phải thông cảm hoàn cảnh mà giải quyết cho bạn.

      Thân mến.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn