Chấm dứt HĐLĐ đối với Người lao động đang mang thai có đúng Luật ko

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/08/2016

Kính thưa: Đoàn Luật Sư Tôi là người lao động của Công ty Phương Trang, ký Hợp đồng lao động ngày 15/01/2012, HĐLĐ thời hạn 12 tháng. Đến tháng 08/2012, tôi mang thai. Ngày 07/11/2012, tôi nhận được “Thông báo giải quyết nghỉ việc theo Bộ Luật Lao động điều 17”. Tôi dự tính kiện Công ty về việc chấm dứt HĐLĐ đối với Người lao động đang mang thai như trường hợp của tôi là không đúng (trừ trường hợp Doanh nghiệp chấm dứt hoạt động). Tôi bức xúc, gửi mail cho Vị Lãnh đạo tối cao của Công ty. Sau đó 3 ngày, vào ngày 19/11/2012, tôi được mời vào làm lại. Xin cho hỏi, đối với trường hợp của tôi, Công ty Phương Trang đối xử với tôi như vậy có đúng Luật không? Ngày 31/12/2012, tôi lại nhận được Thông báo không tái ký HDLD kể từ ngày 15/01/2013 với lý do do nhu cầu nhân sự Công ty. Tôi đọc Luật thì cũng hiểu rằng, Doanh nghiệp có quyền không tái ký HĐLĐ đối với người lao động khi Hợp đồng đã hết hạn (kể cả với lao động nữ đang mang thai). Xin cho hỏi, đối với trường hợp của tôi, Công ty giải quyết mời vào làm lại khi sa thải tôi đang mang thai chưa hết hạn HD (lúc đó tôi không được Công ty bồi thường bất kỳ tổn thất nào trừ mời vào làm lại) cho đến khi HD hết hạn, rồi ra Thông báo không tái ký, là có đúng Luật không? Trân trọng cảm ơn Đoàn Luật Sư!

    • Trong thời gian người lao động nữ đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, người sử dụng lao động không được đơn phương chấm dứt hợp đồng. Việc làm công ty là sai, cho nên mới yêu cầu bạn quay lại làm việc.

      Tuy nhiên, khi hợp đồng lao động hết hạn, nếu người sử dụng lao động không còn nhu cầu sử dụng lao động có quyền không ký tiếp hợp đồng.

      Việc làm công ty cũng có cái sai lúc đầu và có một phần đúng khi không không tái ký HĐ đối với bạn, tuy nhiên phải giải quyết đầy đủ chế độ đối với bạn trước khi hết hạn hợp đồng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn