Chấm dứt HĐLĐ khi vi phạm kỷ luật

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Tôi là công nhân ký HĐLĐ không xác định thời hạn. Tôi có vi phạm, lấy vật tư của nhà máy sản xuất, bên nhà máy đã họp và đề nghị Cty chấm dứt HĐLĐ của tôi. Từ đó đến nay tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo nào của Cty. Như vậy trường hợp của tôi phải giải quyết thế nào, có được hưởng chế độ gì không?

    • - Điểm b khoản 2 Điều 5 Bộ luật LĐ 2012 quy định NLĐ có nghĩa vụ chấp hành kỷ luật lao động (KLLĐ), nội quy lao động (NQLĐ), tuân theo sự điều hành hợp pháp của NSDLĐ.

      Do bạn có hành vi lấy vật tư sản xuất của nhà máy là hành vi vi phạm KLLĐ, NQLĐ của Cty.

      Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 119 Bộ luật Lao động 2012, các hành vi vi phạm kỷ luật của NLĐ và các hình thức xử lý KLLĐ, trách nhiệm vật chất phải được quy định rõ trong NQLĐ.

      Với NQLĐ của đơn vị bạn và các điều 123, 124, 125, 126 Bộ luật LĐ 2012, căn cứ mức độ, tính chất của hành vi vi phạm mà hành vi của bạn có thể chịu mức xử lý kỷ luật khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương hoặc sa thải.

      Căn cứ Điều 124 Bộ luật LĐ 2012, thời hiệu xử lý KLLĐ tối đa là 6 tháng, kể từ ngày xảy ra hành vi vi phạm; trường hợp hành vi vi phạm liên quan trực tiếp đến tài chính, tài sản, tiết lộ bí mật công nghệ, bí mật kinh doanh của NSDLĐ thì thời hiệu xử lý KLLĐ tối đa là 12 tháng.

      Do hành vi của bạn liên quan trực tiếp đến tài chính, tài sản của Cty nên thời hiệu xử lý kỷ luật được kéo dài 12 tháng. Trong thời gian đó, NSDLĐ có thể ra quyết định xử lý kỷ luật nhưng phải tuân thủ NQLĐ về mức xử lý và tuân thủ Điều 123 BLLĐ 2012 về trình tự, thủ tục. Nếu bị sa thải do hành vi vi phạm ở mức độ nghiêm trọng thì bạn không được hưởng trợ cấp nhưng vẫn được tính lương đến thời điểm chấm dứt công việc, được chốt sổ BHXH.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn