Chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật có phải trả chi phí đào tạo không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/08/2019

Ngày 12/10/2017 tôi ký hợp đồng đào tạo nghề với công ty X, nội dung đào tạo tại môi trường nước ngoài và mọi chi phí đào tạo do công ty X chịu trách nhiệm với học thời hạn 01 năm và yêu cầu tôi phải làm cho công ty 05 năm. Đến năm 2018 tôi ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Đến ngày 25/02/2019 tôi thông báo nghỉ việc và ngày 1/04/2019 tôi nghỉ việc, tuy nhiên công ty yêu cầu bồi thường tôi hoàn trả toàn bộ chi phí đào tạo nghề trước đó. Nhưng tôi xin nghỉ vì tôi bị bệnh hiểm nghèo cần có thời gian chữa trị. Vậy tôi có phải trả chi phí đào tạo đó không?

    • Chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật có phải trả chi phí đào tạo không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Khoản 3 Điều 37 Bộ luật lao động 2012 quy định: Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

      Theo như thông tin bạn cung cấp thì bạn đã ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn và bạn cũng thông báo nghỉ trước 45 ngày làm việc đúng theo quy định. Nên việc chấm dứt hợp đồng này là đúng pháp luật.

      Mặt khác, tại Khoản 3 Điều 43 Bộ luật lao động 2012 quy định trách nhiệm hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động đối với người lao động chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật và trong hợp đồng đào tạo nghề không có thỏa thuận về "Trách nhiệm hoàn trả chi phí đào tạo" thì bạn không phải trả chi phí đào tạo cho công ty X đã bảo ra.

      Nếu trong hợp đồng đào tạo nghề có thỏa thuận về "Trách nhiệm hoàn trả chi phí đào tạo trong trường hợp bạn nghỉ việc tại công ty" thì bạn phải bồi hoàn chi phí đào tạo.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn