Chấm dứt hợp đồng lao động trái luật

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Xin chào luật sư ! Tôi vào cty mới làm việc từ đầu tháng 6/2012 hợp đồng lao động có thời gian là 1 năm đến tháng 6/2013, nhưng đến nay là tháng 9/7/2013 quá hạn hơn 1 tháng mà cty chưa chịu ký tiếp hợp đồng mới và buộc tôi chấm dứt hợp đồng (lý do cty giảm biên chế), cty làm vậy có đúng không? Trường hợp này tôi có được bồi thường không? Xin trả lời giúp tôi, cám ơn!

    • Theo quy định tại Khoản 2 Điều 22 BLLĐ 2012, nếu quá 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc nhưng các bên không ký hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

      Như vậy, trường hợp của bạn được xem là hợp đồng không xác định thời hạn.

      Việc Công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động vì lý do "giảm biên chế" là chưa có căn cứ. Công ty phải chứng minh được vì thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng mà Công ty đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc thì mới được chấm dứt hợp đồng với bạn. Ngoài ra, Công ty phải báo cho bạn biết trước ít nhất 45 ngày trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng.

      Vậy, Công ty đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật với bạn và phải chịu trách nhiệm như sau:

      1. Phải nhận bạn trở lại làm việc theo hợp đồng lao động đã giao kết và phải trả tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

      2. Trường hợp bạn không muốn tiếp tục làm việc, thì ngoài khoản tiền bồi thường như mục 1, công ty phải trả trợ cấp thôi việc cho bạn (mỗi năm làm việc là nửa tháng lương).

      3. Trường hợp Công ty không muốn nhận bạn lại làm việc và bạn đồng ý, thì ngoài khoản tiền bồi thường tại mục 1 và trợ cấp thôi việc theo mục 2, hai bên thỏa thuận khoản tiền bồi thường thêm nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động để chấm dứt hợp đồng lao động.

      4. Trường hợp không còn vị trí, công việc đã giao kết trong hợp đồng lao động mà bạn vẫn muốn làm việc thì ngoài khoản tiền bồi thường tại mục 1, hai bên thương lượng để sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động.

      5. Bồi thường cho bạn một khoản tiền tương ứng với tiền lương trong những ngày không báo trước.

      Bạn có thể liên hệ Công ty để yêu cầu các khoản tiền nêu trên. Trường hợp công ty không đồng ý thanh toán thì bạn có thể khởi kiện tại Tòa án nơi Công ty đặt trụ sở để yêu cầu thanh toán.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn