Chấm dứt Hợp đồng với người lao động đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ thời gian đóng BHXH

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Xin chào luật sư, Tôi là Tú My. Hiện Công ty tôi có một số người lao động đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH, HĐLĐ không xác định thời hạn. Công ty tôi không muốn tiếp tục hợp đồng với những người lao động cao tuổi này. Tuy nhiên, căn cứ Điều 36 khoản 4, và Điều 38 Bộ luật lao động thì Công ty không thể chấm dứt HĐLĐ. Điều 06 khoản 2 Nghị định 05/2015/NĐ-CP thì "Khi người sử dụng lao động không có nhu cầu hoặc người lao động cao tuổi không có đủ sức khỏe thì hai bên thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động". Quy định "hai bên thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động" nên được hiểu như thế nào? Là thỏa thuận hay Công ty được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng? Cám ơn Luật sư.

    • Đúng như căn cứ bạn trình bày, đối với những người lao động trên công ty bạn không được chấm dứt hợp dồng lao động với họ, vì không đủ điều kiện. Việc Công ty bạn cố tình căn cứ vào 1 điều kiện đủ tuổi nghỉ hưu để quyết định chấm dứt HĐLĐ đối với những người lao động này là trái với quy định tại khoản 4 Điều 36 và Điều 187 BLLĐ.


      Điều 36 Bộ Luật lao động năm 2012' onclick="vbclick('22B6B', '130339');" target='_blank'>Điều 36 Bộ Luật lao động năm 2012 (BLLĐ) quy định 10 trường hợp chấm dứt HĐLĐ, trong đó khoản 4 Điều này quy định, HĐLĐ được chấm dứt khi người lao động có đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH và tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 187 của Bộ Luật này.
      Tại Điều 187 BLLĐ về tuổi nghỉ hưu quy định, người lao động bảo đảm điều kiện về thời gian đóng BHXH theo quy định của pháp luật về BHXH được hưởng lương hưu khi nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi.
      Theo đó, HĐLĐ, bao gồm cả HĐLĐ không xác định thời hạn sẽ đương nhiên chấm dứt đối với trường hợp người lao động có đủ cả 2 điều kiện về thời gian đóng BHXH và tuổi nghỉ hưu.
      - Như vậy, với trường hợp này công ty bạn chỉ có thể chấm dứt HĐLĐ với họ khi thỏa thuận, người lao động đồng ý nghỉ việc,khi đó công ty áp dụng quy định tại khoản 3 Điều 36 BLLĐ để chấm dứt HĐLĐ theo thỏa thuận. Về quyền lợi BHXH, áp dụng quy định tại điểm a, Khoản 1 Điều 55 và Điều 56 Luật BHXH, để giải quyết BHXH một lần. Mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH. Hoặc, hướng dẫn người lao động tiếp tục tham gia BHXH theo hình thức BHXH tự nguyện, đóng BHXH tự nguyện cho đủ 20 năm đóng BHXH để được hưởng chế độ lương hưu hàng tháng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn