Chế độ được hưởng khi xin nghỉ việc ở công ty

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/08/2016

Tôi tên Đặng Lệ Thanh hiện đang công tác tại công ty nhập khẩu bánh kẹo. Tháng 11/2014 tôi có gửi đơn xin nghỉ việc tại công ty và theo quy định tôi bàn giao trong vòng 45 ngày thì ngày 15/12/2014 tôi sẽ bắt đầu thôi việc. Nhưng đầu tháng 12/2014 bên phía công ty có thỏa thuận lại với tôi vì nhân viên mới vào thay tôi sẽ bắt đầu đi làm vào ngày 07/12/14 nên việc bàn giao có 1 tuần sẽ không kịp và nếu tôi chịu làm đến hết ngày 31/12/2014 họ sẽ cho tôi hưởng chế độ lương tháng 13/2014. Tôi đồng ý và ký thêm thỏa thuận này trên đơn xin thôi việc. Nhưng bây giờ bên phía công ty lại bắt tôi phải hoàn thành xong số liệu tháng 12/2014 thì mới được gọi là hoàn tất việc bàn giao. Tôi không đồng tình câu nói này. Theo hạn nộp báo cáo ở công ty ngày 25 tháng sau sẽ nộp báo cáo tháng trước. Thì tôi chỉ hoàn thành báo cáo tháng 11/2014 là xong nhiệm vụ. Còn vấn đề tôi ở lại đến cuối tháng 12/2014 là do thỏa thuận để hỗ trợ bàn giao công việc của công ty cho nhân viên mới. Còn việc muốn tôi hoàn tất sổ sách hết tháng 12/2014 thì tôi công ty phải đồng ý trả thêm tiền làm ngoài giờ ( từ trước tới giờ bên công ty không tính tiền tăng ca, làm thêm giờ) cho tôi. Bên phía công ty nói sẽ xem xét trường hợp này của tôi và tới hôm nay tôi chưa nhận được thông báo hay bất cứ công văn nào cho sự thỏa thuận này. Vậy, luật sư cho tôi hỏi rằng công ty tôi có đang làm trái luật lao động không. Và nếu tôi không đồng ý hoàn thành xong sổ sách tháng 12/2014 thì họ có trả lương tháng 13/2014 cho tôi không? Hiện tại tôi đang giữ sổ BHXH nếu theo tình hình này tôi không tính nộp sổ để công ty chốt sổ cho tôi thì liệu tôi qua công ty mới có tiếp tục đóng được không ?   Mong nhận được sự giúp đỡ của Luật sư.  Chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào.

    • Theo quy định tại Bộ luật lao động thì nếu hợp đồng lao động của bạn là hợp đồng ko xác định thời hạn thì bạn được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng (ko cần thông báo lý do) nhưng phải báo trước 45 ngày. Do vậy bạn đã thực hiện đúng quy định về thời gian báo trước nên hết thời gian này bạn có quyền nghỉ dù cho công ty chưa thu xếp để bạn bàn bạn giao là lỗi của công ty chứ ko phải lỗi của bạn vì bạn đã báo trước 45 ngày rồi. Tuy nhiên, vì thông cảm với việc công ty chưa có người để kịp cho bạn bàn giao nên bạn đã thỏa thuận với công ty vê việc đồng ý làm đến hết tháng 12/2014 và công ty đồng ý trả lương tháng 13 cho bạn. Đây là thỏa thuận tự nguyện của hai bên nên được pháp luật thừa nhận. Tuy nhiên, cần xác định rõ với việc làm đến hết tháng 12 thi bạn có phải làm luôn công tác số liệu và báo cáo tháng 12 hay không vì nếu theo như bạn nói là báo cáo tháng trước gởi vào ngày 25 tháng sau thì bạn ko phải thực hiện báo cáo tháng 12 cũng là có cơ sở từ thực t6e1 công tác của đơn vị này nên công ty ko thể ép bạn phải hoàn thành báo cáo tháng 12 khi chưa đến thời hạn báo cáo. Do vậy vấn đề này bạn cần gặp lãnh đạo công ty trình bày nhằm thống nhất giải quyết thỏa thuận hai bên còn việc chốt sổ BHXH trả cho người lao động khi nghỉ việc là trách nhiệm của đơn vị sử dụng lao động đã được quy định trong Bộ luật lao động nên bạn ko phải lo lắng về việc này.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn