Chế độ nghỉ hằng tuần áp dụng cho người lao động làm công việc gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/12/2020

Tôi có một thắc mắc là chế độ nghỉ hàng tuần áp dụng cho những đối tượng/công ty sử dụng lao động như thế nào ạ? Thực tế có những công ty nghỉ thứ 7, chủ nhật, có những công ty chỉ nghỉ chủ nhật thì khác nhau về chế độ đúng không?

    • Căn cứ quy định tại Điều 110 Bộ luật Lao động 2012 thì chế độ nghỉ hằng tuần là một trong những chế độ thuộc thời giờ nghỉ ngơi mà người lao động được hưởng trong quá trình lao động. Cụ thể:

      - Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.

      - Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày chủ nhật hoặc một ngày cố định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động.

      Quy định này không phân biệt việc nghỉ hằng tuần được áp dụng cho công việc cụ thể nào hay cho những công ty sử dụng lao động như thế nào. Theo đó, mọi trường hợp người sử dụng lao động có sử dụng lao động đều phải bố trí ngày nghỉ hằng tuần cho người lao động theo đúng quy định bất kể họ làm công việc gì, đảm nhiệm vị trí nào trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mình.

      Còn trường hợp có doanh nghiệp nghỉ hằng tuần ngày thứ 7, chủ nhật, có doanh nghiệp lại nghỉ ngày chủ nhật là phụ thuộc vào chế độ, chính sách của từng doanh nghiệp miễn sao đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật.

      Lưu ý: Từ ngày 01/01/2021, Bộ luật Lao động 2012 chính thức hết hiệu lực, bạn vui lòng cập nhật các quy định mới tại Bộ luật Lao động 2019 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2021).

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn