Chế độ ốm đau với người lao động có hai con bị ốm cùng lúc

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/08/2016

Tôi là kế toán của công ty đã 3 năm, hiện tôi có một cháu 6 tuổi và một cháu 3 tuổi. Hai cháu cùng lên cơn sốt và nhập viện cùng ngày 12/1/2016, cháu lớn ra viện ngày 14/1/2016, cháu bé ngày 20/1/2016 mới được xuất viện. Luật sư cho tôi hỏi vậy tôi có được hưởng chế độ gì trong thời gian đã nghỉ chăm sóc các cháu không.

    • Bạn là kế toán của công ty như vậy bạn thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Bạn có hai con dưới 7 tuổi cùng bị ốm như vậy bạn đủ điều kiện hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại thông tư 59/2015/TTBLĐTBXH:

      Trường hợp trong cùng một thời gian người lao động có từ 2 con trở lên dưới 7 tuổi bị ốm đau, thì thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau được tính bằng thời gian thực tế người lao động nghỉ việc chăm sóc con ốm đau
      Thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm cho mỗi con được tính theo số ngày chăm sóc con tối đa là 20 ngày làm việc nếu con dưới 03 tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ 03 tuổi đến dưới 07 tuổi

      Như vậy, bạn được hưởng chế độ ốm đau theo quy định của pháp luật bảo hiểm. Giả sử ngày nghỉ hàng tuần của công ty bạn là ngày chủ nhật thì thời gian nghỉ hưởng của bạn là 8 ngày(từ ngày 12/1 đến hết 20/1/2016 trừ đi ngày nghỉ hàng tuần là chủ nhật)

      Trong một năm thì thời gian tối đa mà bạn được nghỉ hưởng chế độ ốm đau khi chăm sóc hai cháu một cháu 6 tuổi và một cháu 3 tuổi là 35 ngày.

      Mức hưởng của bạn (Điều 6 thông tư 59/2015/TTBLĐTBXH) = 75% x Số ngày nghỉ(8 ngày) x (Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc chia 24 ngày).

      Trong thời hạn 45 ngày sau khi trở lại làm việc, bạn phải nộp bản chính hoặc bản sao giấy ra viện của các con bạn cho công ty để công ty thực hiện việc giải quyết chế độ cho bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn