Chi nhánh của đại lý thuế có cần đáp ứng điều kiện về chứng chỉ hành nghề không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 24/05/2022

Chi nhánh của đại lý thuế có cần đáp ứng điều kiện về chứng chỉ hành nghề không? Đại lý thuế có quyền, nghĩa vụ như thế nào? Tôi có thành lập một đại lý thuế và  mong muốn mở thêm chi nhánh. Vậy cho tôi xin hỏi, nếu mở chi nhánh của đại lý thuế thì chi nhánh này có cần phải đáp ứng điều kiện về chứng chỉ hành nghề không? Xin cảm ơn!

    • Chi nhánh của đại lý thuế có cần đáp ứng điều kiện về chứng chỉ hành nghề không?

      Căn cứ Điều 101 Luật Quản lý thuế 2019' onclick="vbclick('5EA0B', '365296');" target='_blank'>Điều 101 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế như sau:

      1. Tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế (sau đây gọi là đại lý thuế) là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, thực hiện các dịch vụ theo thỏa thuận với người nộp thuế.

      2. Doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế thực hiện đăng ký với Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để được cấp giấy xác nhận đủ điều kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.

      Căn Khoản 1 Điều 3 Thông tư 10/2021/TT-BTC' onclick="vbclick('6F082', '365296');" target='_blank'>Điều 3 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định về giải thích từ ngữ như sau:

      1. Đại lý thuế là doanh nghiệp, chi nhánh của doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện và được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.

      Theo đó, đại lý thuế của bạn muốn mở chi nhánh để thực hiện kinh doanh dịch vụ dưới hình thức đại lý thuế, chi nhánh đó cần đáp ứng đủ điều kiện và được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.

      Căn cứ Điều 102 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về điều kiện cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế là:

      1. Là doanh nghiệp đã được thành lập theo quy định của pháp luật.

      2. Có ít nhất 02 người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp.

      Như vậy, chi nhánh đại lý thuế của bạn phải đáp ứng điều kiện có ít nhất 02 người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

      Đại lý thuế có quyền, nghĩa vụ

      Căn cứ Khoản 2 Điều 104 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về quyền, nghĩa vụ của đại lý thuế như sau:

      2. Đại lý thuế có quyền, nghĩa vụ sau đây:

      a) Thực hiện các dịch vụ với người nộp thuế theo thỏa thuận trong hợp đồng;

      b) Tuân thủ quy định của Luật này, pháp luật về thuế và quy định khác của pháp luật có liên quan trong hoạt động hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế;

      c) Chịu trách nhiệm trước pháp luật và chịu trách nhiệm trước người nộp thuế về nội dung dịch vụ đã cung cấp.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn