Chi phí đào tạo nhân sự giải quyết như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Kính chào Luật sư. Công ty em có một trường hợp ký hợp đồng 12 tháng, nhưng chưa hết hạn HĐ bạn ý xin nghỉ việc nhưng không báo trước. Hôm trước bạn ý nộp đơn xin nghỉ ngay hôm sau nghỉ việc luôn. Công ty có nhắc nhở bàn giao công việc nhưng bạn ý không hợp tác. Bên em vẫn chưa có quyết định gì với bạn ý. Vậy trong trường hợp này Công ty em có thể giữ sổ BHXH hay giải quyết các chế độ BHXH của bạn ý như thế nào ạh?

    • Căn cứ vào Điều 37, Điều 41 Bộ luật lao động năm 2014 thì người lao động trên đã có hành vi đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, vì vậy người lao động trên có nghĩa vụ như sau:

      ( Điều 43 BLLĐ)

      1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

      2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

      3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.

      Về vấn đề BHXH, theo quy định của luật BHXH thì khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm chốt sổ, trả sổ BHXH cho người lao động. Vì thế, mặc dù người lao động chấm dứt hợp đồng trái pháp luật nhưng công ty bạn vẫn phải thực hiện việc giải quyết chế độ BHXH theo đúng quy định cho người lao động.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn