Chi trả tiền trợ cấp tai nan lao động

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Xin chào luật sư. Cơ quan tôi có 1 công nhân bị tai nạn lao động vào ngày 20/01/2015. Đến ngày 18/6/2015 có biên bản giám định của y khoa với mức suy giảm sức khỏe là 25%. Nguyên nhân gây tai nạn là do lỗi của người lao động. Xin hỏi: Ngoài tiền bảo bảo hiểm xã hội trợ cấp thi thì doanh nghiệp có phải trả nữa không, nếu phải trả thì trả bao nhiêu tháng lương nữa cho người bị tai nan lao động.

    • Theo quy định tại điều 144 Bộ luật lao động thì đơn vị bạn phải có trách nhiệm:

      1. Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế và thanh toán toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế.

      2. Trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị.

      Ngào ra, người lao động bị tai nạn lao động còn được đơn vị bạn chi trả:

      Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động nếu bị suy giảm từ 5,0% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1,0% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;

      Trường hợp do lỗi của người lao động thì người lao động cũng được trợ cấp một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định nói trên.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn