Cho nghỉ việc nhân viên trong thời gian thử việc có phải báo trước hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/06/2017

Công ty có nghĩa vụ báo trước khi cho nghỉ việc nhân viên trong thời gian thử việc hay không? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Trần Thùy Linh, công tác tại Huế. Vừa qua tôi được nhận vào làm việc tại Công ty chuyên về thiết kế đô thị. Trong thời gian thử việc tôi có sơ suất làm sai việc cấp trên giao nên Phòng nhân sự đã gọi tôi đến và thông báo về việc chấm dứt hợp đồng. Cho tôi hỏi công ty cho nghỉ việc không báo trước như vậy có đúng luật không? Văn bản nào quy định vấn đề này? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật. (0905***)   

    • Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tư vấn về cho chúng tôi. Về trường hợp của bạn, chúng tôi trả lời như sau:

      Theo quy định tại Điều 29 Bộ Luật lao động 2012 thì:

      1. Khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

      2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận.

      Như vậy, căn cứ quy định nêu trên thì trong thời gian thử việc người sử dụng lao động có quyền chấm dứt hợp đồng và không phải báo trước nên Công ty cho bạn nghỉ việc trong trường hợp này là phù hợp với quy định của pháp luật. Bạn cần lưu ý thêm, khi chấm dứt hợp đồng với bạn thì công ty phải có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của bạn (như tiền lương trong thời gian thử việc, các khoản trợ cấp, phụ cấp khác nếu có).

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về nghĩa vụ báo trước của người sử dụng lao động trong thời gian thử việc khi chấm dứt hợp đồng với người lao động. Để hiểu rõ chi tiết hơn về điều này bạn nên tham khảo thêm tại Bộ Luật lao động 2012.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn