Cho NLĐ nghỉ vì nhà máy bị cúp nước có phải trả lương ngừng việc không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 13/12/2021

Tôi nhận được thông báo rằng nhà máy của tôi bị ngừng cung cấp nước hai ngày để nâng cấp, sữa chữa đường ống. Tôi cho công nhân nghỉ vì không có nước thì không sản xuất được. Cho hỏi trường hợp này tôi có phải trả lương cho công nhân trong hai ngày nghỉ này hay không?

    • Căn cứ Khoản 3 Điều 99 Bộ luật lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '356537');" target='_blank'>Điều 99 Bộ luật lao động 2019 có quy định về tiền lương ngừng việc như sau:

      Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì hai bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc như sau:

      - Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu;

      - Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.

      Như vậy, theo quy định như trên khi cho người lao động nghỉ dưới 14 ngày vì sự cố điện, nước không phải do lỗi của người sử dụng lao động thì người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận với nhau về mức lương ngừng việc.

      Trong trường hợp của bạn, bạn vẫn phải trả lương cho người lao động của mình. Mức lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận, tuy nhiên không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn