Có bắt buộc phải thưởng tết cho nhân viên không? Công ty không thưởng lương tháng 13 do dịch Covid có đúng không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 25/02/2022

Vui lòng cung cấp cho tôi thông tin về thưởng như sau: Có bắt buộc phải thưởng tết cho nhân viên không? Công ty không thưởng lương tháng 13 do dịch Covid có đúng không? Nghỉ việc vào tháng 2 có được nhận thưởng tết không?

    • Có bắt buộc phải thưởng tết cho nhân viên không?

      Cho hỏi theo quy định của luật lao động mới thì công ty, người sử dụng lao động có bắt buộc phải thưởng tết cho nhân viên không?

      Tại Điều 104 Bộ luật lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '360314');" target='_blank'>Điều 104 Bộ luật lao động 2019, có quy định:

      - Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

      - Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

      => Như vậy, theo quy định nêu trên thì người lao động, công ty không bắt buộc phải có thưởng tết cho người lao động. Việc thưởng tết cho người lao động phụ thuộc vào kết quả sản xuất, kinh doanh và do công ty quyết định.

      Công ty không thưởng lương tháng 13 do dịch Covid có đúng không?

      Đầu tháng 11 vừa rồi, công ty em có thông báo là Tết âm lịch năm nay công ty sẽ không thưởng lương tháng 13 cho nhân viên vì lý do dịch Covid-19. Trước đây, mọi năm công ty vẫn thưởng ạ. Vậy công ty làm vậy có đúng không ạ?

      Theo Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 quy định về thưởng như sau:

      1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

      2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

      Như vậy, có thể thấy rằng pháp luật hiện hành không có quy định cụ thể về tiền lương tháng 13, tiền thưởng tết. Bên cạnh đó, cũng không bắt buộc công ty phải trả tiền thưởng lương tháng 13 cho người lao động. Bởi việc thưởng hay không sẽ do công ty quyết định căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

      Do đó, nếu công ty chị kinh doanh không có lãi, hay NLĐ không hoàn thành công việc được giao thì công ty có quyền không thưởng lương tháng 13.

      Lưu ý: NLĐ sẽ được thưởng tết nếu có thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể (tuy nhiên thông thường sẽ phụ thuộc vào doanh thu của công ty; hiệu quả công việc.

      Nghỉ việc vào tháng 2 có được nhận thưởng tết không?

      Chi ơi cho em hỏi là nghỉ đã được duyệt đơn nghỉ ngày 5/2/2021 vậy có được hưởng tiền thưởng không vậy ạ?

      Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 Quy định:

      1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

      2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

      Như vậy, pháp luật lao động không bắt buộc các công ty phải trả tiền thưởng Tết cho người lao động. Bởi lẽ, việc thưởng hay không thì sẽ do công ty quyết định căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Cá nhân tôi thì thấy đây là quy định phù hợp, dung hòa quyền và lợi ích của hai bên.

      Quy chế thưởng cũng sẽ do công ty quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của công đoàn cơ sở hoặc công đoàn cấp trên trực tiếp nếu công ty lúc này chưa có công đoàn cơ sở.

      Trường hợp bạn nghỉ vào tháng 2 năm 2021 trùng với thời điểm gần nghỉ Tết cổ truyền của dân tộc thì việc bạn có được nhận thưởng hay không sẽ phụ thuộc vào quyết định của công ty bạn.

      Trên thực tế, một số công ty vẫn trả thưởng cho người lao động nghỉ việc vào dịp Tết, bởi suy cho cùng tiền thưởng là thưởng cho quá trình làm việc của một năm cũ đã qua. Chúc bạn may mắn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn