Có cần phải báo trước ngày hết hạn hợp đồng với NLĐ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/04/2022

Có cần phải báo trước ngày hết hạn hợp đồng với NLĐ? Ngừng việc, NLĐ vẫn được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động? Nếu có sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động bắt buộc phải ký phụ lục lao động?

    • Có cần phải báo trước ngày hết hạn hợp đồng với NLĐ?

      Bạn nhân viên bên mình sắp hết hạn hợp đồng lao động. Do dịch khó khăn nên bên công ty sẽ không ký tiếp hợp đồng với bạn này. Không biết là phía công ty có cần thông báo trước ngày hết hạn cho bạn này không?

      Trả lời: Theo Khoản 1 Điều 45 Bộ luật lao động 2019 quy định về thông báo chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

      Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định của Bộ luật này, trừ trường hợp quy định tại các khoản 4, 5, 6, 7 và 8 Điều 34 của Bộ luật này

      Như vậy, trường hợp hết hạn hợp đồng lao động thì doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc hết hạn hợp đồng. Do đó, công ty phải gửi văn bản thông báo cho nhân viên được biết.

      Lưu ý:
      Hiện nay, không có quy định cụ thể về số ngày báo trước cho NLĐ, cho nên công ty có thể linh hoạt, tùy tình hình thực tế để thông báo cho NLĐ được biết.

      Ngừng việc, NLĐ vẫn được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động?

      Theo quy định pháp luật về lao động thì trường hợp nào NLĐ khi ngừng việc vẫn được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động?

      Trả lời: Căn cứ Khoản 1 Điều 99 Bộ luật lao động 2019 quy định về tiền lương ngừng việc như sau:

      Trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:

      Nếu do lỗi của người sử dụng lao động thì người lao động được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động;

      Như vậy, theo quy định nêu trên thì trong trường hợp ngừng việc mà lỗi thuộc về người sử dụng lao động thì người lao động được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

      Nếu có sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động bắt buộc phải ký phụ lục lao động?

      Xin hỗ trợ vấn đề là: Nếu có sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động thì bắt buộc phải ký phụ lục lao động có đúng không? Vì nội dung sửa đổi khá nhiều, nên tôi muốn ký hợp đồng mới có được không?

      Trả lời: Căn cứ Khoản 1, Khoản 2 Điều 33 Bộ luật lao động 2019 quy định về sửa đổi, bổ sung thực hiện hợp đồng như sau:

      - Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, nếu bên nào có yêu cầu sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì phải báo cho bên kia biết trước ít nhất 03 ngày làm việc về nội dung cần sửa đổi, bổ sung.

      - Trường hợp hai bên thỏa thuận được thì việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động được tiến hành bằng việc ký kết phụ lục hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới.

      Như vậy, các thỏa thuận được thì việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động được tiến hành bằng việc ký kết phụ lục hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới. Do đó, bạn có thể giao kết hợp đồng lao động mới mà không cần ký phụ lục hợp đồng theo quy định trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn