Có được cho thuê lại lao động?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/02/2017

Công ty chúng tôi đang tiến hành thủ tục ký hợp đồng thuê lao động làm công việc lao công, tạp vụ, lái xe với một công ty cho thuê lao động. Công ty này được hoạt trong lĩnh vực cung ứng lao động trong nước theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do sở KHĐT cấp. Tuy nhiên, theo luật hiện hành, doanh nghiệp muốn hoạt động trong lĩnh vực cho thuê lại lao động phải được cấp phép của Bộ LĐTBXH. Như vậy, nếu doanh nghiệp này chưa được cấp phép thì có được hoạt động cho thuê lại lao động không? Và nếu như được cho thuê lại lao động thì có được điều chỉnh bởi Nghị định 55/2013/NĐ-CP hướng dẫn Bộ Luật lao động về việc cấp phép hoạt động cho thuê lại lao động, việc ký quỹ và Danh mục công việc được thực hiện cho thuê lại lao động và thông tư 01/2014/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Nghị định 55/2013/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật Lao động về cấp phép hoạt ...hay không. Trường hợp hết thời hạn cho thuê tối đa 12 tháng, chúng tôi mún tiếp tục sử dụng lại người lao động đã thuê cũ thì phải làm như thế nào. Có thể gián đoạn thời gian, rồi sau đó ký lại hợp đồng để tiếp tục sử dụng lại được không Kính mong luật sự tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn Luật sự!

    • Điều 53 Bộ Luật lao động 2012 quy định:

      "Điều 53. Cho thuê lại lao động

      1. Cho thuê lại lao động là việc người lao động đã được tuyển dụng bởi doanh nghiệp được cấp phép hoạt động cho thuê lại lao động sau đó làm việc cho người sử dụng lao động khác, chịu sự điều hành của người sử dụng lao động sau và vẫn duy trì quan hệ lao động với doanh nghiệp cho thuê lại lao động.

      2. Hoạt động cho thuê lại lao động là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và chỉ được thực hiện đối với một số công việc nhất định."

      Doanh nghiệp hoạt động cho thuê lại lao động phải đáp ứng được điều kiện quy định tại Nghị định 55/2013/NĐ-CP và phải được Bộ LĐTBXH cấp phép theo quy định tại Nghị định 55 này thì mới được phép hoạt động cho thuê lại lao động. Như vậy, công ty trong trường hợp anh nêu chưa được Bộ LĐTBXH cấp phép hoạt động cho thuê lại lao động thì chưa đựơc phép cho thuê lại lao động theo quy định tại Bộ Luật lao động 2012 và Nghị định 55/2013/NĐ-CP.

      Thời hạn cho thuê lại lao động tối đa không quá 12 tháng. Khi hết thời hạn cho thuê lại lao động, doanh nghiệp cho thuê không được tiếp tục cho thuê lại người lao động với bên thuê lại mà người lao động thuê lại vừa hết thời hạn cho thuê lại căn cứ điều 26 Nghị định 55/2013/NĐ-CP.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn