Có được chuyển nhân viên làm công việc có mức lương thấp hơn không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/01/2019

Chào Ban tư vấn, tôi hiện đang kinh doanh công ty bánh kẹo. Vào thời gian này do nhu cầu mua quà, bánh biếu tết của người dân nhiều nên số lượng đơn hàng bên tôi cũng trở nên nhiều hơn. Công ty tôi chia làm 02 bộ phận: 01 bộ phận làm việc ở văn phòng, 01 bộ phận làm việc dưới xưởng. Do số lượng đơn hàng tăng nhiều nên tôi cần thêm người xuống xưởng để phụ giúp 02 tuần. Tôi đều 02 nhân viên làm việc ở bộ phận văn phòng xuống xưởng làm. Vì công việc ở xưởng đơn giản nên mức lương sẽ thấp hơn đối với nhân viên văn phòng. Ban tư vấn cho tôi hỏi có được chuyển nhân viên làm công việc có mức lương thấp hơn không? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban tư vấn!

Thanh Hoa - Tiền Giang

    • Theo quy định tại Điều 31 Bộ luật Lao động 2012:

      1. Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, trừ trường hợp được sự đồng ý của người lao động.

      2. Khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khoẻ, giới tính của người lao động.

      3. Người lao động làm công việc theo quy định tại khoản 1 Điều này được trả lương theo công việc mới; nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương công việc cũ thì được giữ nguyên mức tiền lương cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

      ==> Đối với trường hợp của bạn do nhu cầu sản xuất kinh doanh thì bạn có quyền chuyển nhân viên làm công việc khác công việc ghi trong hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho nhân viên ít nhất 03 ngày làm việc. Bạn chuyển nhân viên làm công việc có mức lương thấp hơn mức lương hiện hưởng thì bạn vẫn phải trả cho nhân viên mức lương cũ. Do đó bạn có thể chuyển nhân viên làm công việc có mức lương thấp hơn trong vòng 02 tuần nhưng vẫn phải trả cho nhân viên theo mức lương cũ.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn