Có được gia hạn hợp đồng thử việc với người lao động không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/06/2017

Chào các anh/chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật, vui lòng cho tôi hỏi vấn đề sau: Hiện tại, Công ty tôi có ký hợp đồng học việc 2 tháng cho nhân viên kinh doanh A, Từ ngày 10/04/2017 – 10/06/2017, khi hết hạn hợp đồng, Công ty tôi chưa ký hợp đồng tiếp theo cho nhân viên A và vẫn trả lương theo hợp đồng cũ như trên đến thời điểm này, vậy anh/chị cho tôi hỏi, Công ty có được ký tiếp hợp đồng học việc 2 tháng không? Hay phải làm lại hợp đồng mới cho nhân viên này? Nếu phải làm lại, tôi làm một thỏa thuận học việc 3 tháng tiếp theo được không hay phải ký một hợp đồng mới? Làm hợp đồng như thế nào để không phải đóng bảo hiểm cho nhân viên này. Anh/Chị tư vấn giúp tôi, tôi chân thành cảm ơn.

Kim Hương (huong***@gmail.com)

    • - Thứ nhất, theo quy định tại Điều 27 Bộ luật lao động 2012 về thời gian thử việc thì:

      Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây:

      1. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

      2. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.

      3. Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.

      Như vậy thời gian thử việc tối đa là 60 ngày, trường hợp này bạn không thể yêu cầu người lao động thử việc thêm 03 tháng nữa. Như vậy là trái với quy định của pháp luật lao động.

      - Thứ hai, theo quy định tại Khoản 1 Điều 7 Nghị định 05/2015/NĐ-CP về việc thông báo kết quả về việc làm thử thì: trong thời hạn 03 ngày trước khi kết thúc thời gian thử việc đối với người lao động làm công việc có thời gian thử việc quy định tại Khoản 1 và 2 Điều 27 của Bộ luật Lao động, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động kết quả công việc người lao động đã làm thử; trường hợp công việc làm thử đạt yêu cầu thì khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải giao kết ngay hợp đồng lao động với người lao động.

      Như vậy trong trường hợp này sau khi kết thúc thời gian thử việc, doanh nghiệp phải tiến hành đánh giá người lao động và thông báo cho người lao động kết quả công việc người lao động đã làm thử, nếu đạt yêu cầu thì tiến hành ký hợp đồng ngay với người lao động. Ở đây, doanh nghiệp của bạn không ký Hợp đồng lao động với người lao động nhưng 02 bên vẫn duy trì quan hệ lao động thì trường hợp này được xem là người lao động thử việc đã đạt yêu cầu và trở thành nhân viên chính thức của công ty bạn. Đồng thời thời gian của hợp đồng lao động sẽ được xác định theo thỏa thuận trước khi thử việc giữa các bên, nếu không có thỏa thuận thì sẽ xác định theo thực tế/thói quen của đơn vị, nhưng thời gian hợp đồng lao động sẽ phải từ 12 tháng trở lên (vì người lao động làm việc theo hợp đồng lao động mùa vụ thì không phải thử việc). Do vậy trường hợp này bạn phải đóng BHXH cho người lao động.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc ký hợp đồng chính thức sau thời gian thử việc và chế độ bảo hiểm cho người lao động mà bạn thắc mắc. Để hiểu rõ hơn nội dung này, bạn có thể tham khảo chi tiết tại Bộ luật lao động 2012 và Nghị định 05/2015/NĐ-CP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn