Có được giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/11/2018

Công ty tôi có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại công ty tôi có một số công việc thời vụ có thời hạn dưới 03 tháng. Vậy đối với các công viêc này thì công ty tôi có được giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói hay không? Hay bắt buộc phải lập thành văn bản để công ty và người lao động mỗi bên giữ một bản?

    • Có được giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định của pháp luật hiện hành thì hợp đồng lao động là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

      Hợp đồng lao động được giao kết trên sự tự nguyện, bình đẳng, thiện chí, hợp tác và trung thực giữa các bên tham gia hợp đồng. Các bên được tự do giao kết hợp đồng lao động nhưng không được trái pháp luật, thỏa ước lao động tập thể và đạo đức xã hội.

      Tại Điều 16 Bộ luật lao động 2012 quy định như sau:

      "Điều 16. Hình thức hợp đồng lao động

      1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

      2. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói."

      Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì về nguyên tắc việc giao kết hợp đồng lao động phải được lập thành văn bản. Tuy nhiên, trong trường hợp công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng thì người sử dụng lao động và người lao động có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói.

      Như vậy: Công ty có thể giao kết hợp đồng lao động với người lao động bằng lời nói đối với các công việc thời vụ có thời hạn dưới 03 tháng.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn