Có được giữ CCCD của người lao động khi ký hợp đồng lao động không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/11/2021

Dạ cho em hỏi, tuần trước em có ký hợp đồng lao động với công ty, thì phía công ty có yêu cầu em phải nộp CCCD bản gốc để họ giữ và nói sẽ trả lại sau 2 tuần khi làm việc. Vậy việc công ty giữ CCCD bản gốc của em có đúng quy định pháp luật hay không?

    • Căn cứ theo Điều 17 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về các hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động:

      1. Giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.

      2. Yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.

      3. Buộc người lao động thực hiện hợp đồng lao động để trả nợ cho người sử dụng lao động.

      => Như vậy, đối chiếu với quy định pháp luật thì công ty không được phép giữ CCCD bản gốc (giấy tờ tùy thân) của bạn, việc làm này của công ty đã vi phạm quy định pháp luật về lao động. Nên bạn có quyền yêu cầu phía công ty trả lại CCCD bản gốc cho mình.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn