Có được hủy hợp đồng lao động khi đã ký cam kết đào tạo?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/11/2019

Em có ký với công ty bản cam kết trả lương từ 10 tới 15 triệu dựa trên kết quả trong quá trình đào tạo. Học viên có trách nhiệm đi học đầy đủ, sau khi hoàn thành sẽ ký tiếp HĐLĐ trong 5 năm. Nếu không thực hiện, học viên phải bồi thường 50 triệu đồng. Bây giờ do gặp một số rắc rối về việc trả lương của công ty, em có có quyền được hủy HĐLĐ với công ty hay không ạ? Khi hủy em có phải đền bù 50 triệu cho công ty theo biên bản không?

    • Có được hủy hợp đồng lao động khi đã ký cam kết đào tạo?
      (ảnh minh họa)
    • Điều 43 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

      1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

      2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

      3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.

      Như vậy, tại Bộ luật Lao động ghi nhận trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật (vi phạm quy định về thời hạn báo trước theo Điều 37) thì bạn phải trả chi phí đào tạo cho công ty và gặp một số bất lợi khác.

      Cũng lưu ý thêm, pháp luật lao động không có quy định về việc chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật thì có phải bồi thường chi phí đào tạo hay không? Do vậy, để có cơ sở yêu cầu bồi thường chi phí đào tạo thì cần phải căn cứ vào cam kết mà các bên đã thỏa thuận. Trong trường hợp này, vì bạn và công ty đã ký bản cam kết đào tạo nên nếu chấm dứt hợp đồng với công ty trước thời hạn cam kết bạn phải bồi thường số tiền đó. Do đó, bạn có hai sự lựa chọn i) Hủy hợp đồng và bồi thường hoặc ii) Tiếp tục làm việc theo đúng cam kết và thỏa thuận lại với công ty một số nội dung tiền lương như bạn đề cập.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn