Có được ký kết HĐLĐ với người cao tuổi không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Hiện nay, có một số nhân viên trong công ty tôi đã hết tuổi lao động, đến tuổi nghỉ hưu trí. Nhưng phía bên công ty tôi vẫn mong muốn họ tiếp tục ở lại làm việc có được không? Nếu như 2 bên thỏa thuận đồng ý ký tiếp hợp đồng thì có trái quy định của pháp luật không?
    • Công ty luật Cương Lĩnh xin trả lời câu hỏi như sau:

      Theo quy định tại Điều 167 - Bộ luật lao động 2012 thì:

      Điều 187. Tuổi nghỉ hưu

      1. Người lao động bảo đảm điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội được hưởng lương hưu khi nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi.

      2. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo thuộc danh mục do Chính phủ quy định có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn so với quy định tại khoản 1 Điều này.

      3. Người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, người lao động làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt khác có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 05 năm so với quy định tại khoản 1 Điều này.

      4. Chính phủ quy định chi tiết khoản 2 và khoản 3 Điều này.

      Do đó, độ tuổi nghỉ hưu bình thường với nữ là 55 tuổi, với nam là 60 tuổi trừ một số trường hợp đặc biệt như Khoản 2,3,4 - Điều 167.

      Điều 166. Người lao động cao tuổi

      1. Người lao động cao tuổi là người tiếp tục lao động sau độ tuổi theo quy định tại Điều 187 của Bộ luật này.

      2. Người lao động cao tuổi được rút ngắn thời giờ làm việc hằng ngày hoặc được áp dụng chế độ làm việc không trọn thời gian.

      3. Năm cuối cùng trước khi nghỉ hưu, người lao động được rút ngắn thời giờ làm việc bình thường hoặc được áp dụng chế độ làm việc không trọn thời gian.

      Điều 167. Sử dụng người lao động cao tuổi

      1. Khi có nhu cầu, người sử dụng lao động có thể thoả thuận với người lao động cao tuổi có đủ sức khỏe kéo dài thời hạn hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới theo quy định tại Chương III của Bộ luật này.

      2. Khi đã nghỉ hưu, nếu làm việc theo hợp đồng lao động mới, thì ngoài quyền lợi đang hưởng theo chế độ hưu trí, người lao động cao tuổi vẫn được hưởng quyền lợi đã thoả thuận theo hợp đồng lao động.

      3. Không được sử dụng người lao động cao tuổi làm những công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm có ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ người lao động cao tuổi, trừ trường hợp đặc biệt theo quy định của Chính phủ.

      4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quan tâm chăm sóc sức khoẻ của người lao động cao tuổi tại nơi làm việc.

      Nên, nếu phía công ty bạn có nhu cầu sử dụng tiếp người lao động cao tuổi có đủ sức khỏe thì hai bên tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động bằng cách kéo dài thời gian hợp đồng hoặc giao kết hợp đồng mới và đảm bảo đầy đủ các quyền lợi cho người cao tuổi. Nếu người lao động đồng ý ở lại làm việc nhưng sức khỏe của người này không đáp ứng được như cầu công việc thì hai bên phải chấm dứt hợp đồng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn