Có được phạt tiền, trừ lương người lao động vi phạm kỷ luật hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/12/2018

Tôi hiện đang là công nhân cho một nhà máy may công nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh. Vừa qua, tôi có vi phạm một số quy định của công ty nên bị đưa ra xử lý kỷ luật. Nhưng thay vì xử lý kỷ luật tôi theo quy định như là khiển trách (hành vi của tôi chỉ đến mức này theo quy định công ty), kéo dài thời hạn nâng lương, sa thải. Thì công ty là phạt tiền, trừ lương của tôi thay cho việc xử lý kỷ luật như trên. Vậy có được không?

    • Theo quy định của pháp luật hiện hành thì công ty có trách nhiệm quy định các hành vi vi phạm kỷ luật lao động của người lao động và các hình thức xử lý kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất trong nội quy lao động của công ty.

      Trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật lao động được thực hiện theo quy định tại Điều 123 Bộ luật lao động 2012, Điều 30 Nghị định 05/2015/NĐ-CP, Khoản 12 Điều 1 Nghị định 148/2018/NĐ-CP và các quy định pháp luật liên quan. Và đồng thời phải tuân thủ các nguyên tắc xử lý kỷ luật lao động theo quy định.

      Theo quy định tại Điều 125 Bộ luật lao động 2012 thì tùy mức độ vi phạm của hành vi cũng như quy định cụ thể của công ty trong nội quy công ty, mà người sử dụng lao động chỉ được xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động bằng một trong các hình thức sau đây:

      - Khiển trách.

      - Kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng; cách chức.

      - Sa thải.

      Mặt khác, tại Điều 128 Bộ luật lao động 2012 có quy định:

      "Điều 128. Những quy định cấm khi xử lý kỷ luật lao động

      1. Xâm phạm thân thể, nhân phẩm của người lao động.

      2. Dùng hình thức phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động.

      3. Xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động có hành vi vi phạm không được quy định trong nội quy lao động."

      Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì pháp luật nghiêm cấm người sử dụng lao động dùng hình thức phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động.

      Trường hợp người sử dụng lao động dùng hình thức phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng theo quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều 15 Nghị định 95/2013/NĐ-CP.

      Như vậy: Đối với trường hợp mà bạn cung cấp cho chúng tôi thì công ty đã dùng hình thức phạt tiền, trừ lương của bạn để thay cho việc xử lý kỷ luật bạn là vi phạm điều cấm của pháp luật.

      Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bạn có thể yêu cầu tổ chức công đoàn cơ sở của công ty (hoặc tổ chức công đoàn cấp trên trực tiếp nếu công ty chưa có tổ chức công đoàn) can thiệp giải quyết cho bạn. Hoặc bạn có thể gửi đơn khiếu nại lên Phòng lao động - Thương binh và Xã hội hoặc gửi đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân nơi công ty đặt trụ sở để được giải quyết theo thẩm quyền.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn