Có được phép sử dụng lao động dưới 15 tuổi?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/01/2018

Trường hợp nào được phép sử dụng lao động dưới 15 tuổi?

    • Có được phép sử dụng lao động dưới 15 tuổi?
      (ảnh minh họa)
    • Thông tư số 11/2013/TT-BLĐTBXH của bộ Lao động- thương binh và xã hội sẽ có hiệu lực từ ngày 1.8.2013 quy định danh mục công việc được sử dụng người dưới 15 tuổi.

      Danh mục những công việc nhẹ được sử dụng người dưới 15 tuổi được ban hành kèm theo thông tư. Theo đó:

      Đối với người lao động dưới 13 tuổi công việc nhẹ là công việc diễn viên (múa, hát, xiếc, điện ảnh...) hoặc vận động viên năng khiếu (bơi lội, bóng đá, thể dục dụng cụ, cầu mây, cờ vua...)

      Ngoài công việc diễn viên, Các công việc nhẹ khi sử dụng người lao động từ 13 tuổi đến dưới 15 tuổi bao gồm: Các nghề truyền thống như chấm men gốm, cưa vỏ trai, vẽ tranh sơn mài, làm giấy dó, nón lá...; Các nghề thủ công mỹ nghệ như thêu ren, mộc mỹ nghệ...; Đan lát, làm các đồ gia dụng, đồ thủ công mỹ nghệ từ nguyên liệu tự nhiên như: mây, tre, nứa, dừa, chuối, bèo lục bình; Nuôi tằm; Gói kẹo dừa.

      Xây dựng trên tiêu chí liệt kê các ngành nghề, quy định trên của thông tư buộc người sử dụng lao động nhận biết được các công việc nhẹ nào mà họ được phép sử dụng người lao động dưới 15 tuổi, tránh trường hợp lạm dụng lao động nhỏ tuổi làm những công việc nặng nhọc.

      Khi tuyển dụng người dưới 15 tuổi làm việc phải có giấy khám sức khỏe của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền xác nhận sức khỏe phù hợp với công việc; tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần. Hàng năm, phải báo cáo việc sử dụng người dưới 15 tuổi làm việc.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn