Có được quay lại công ty đòi trợ cấp thôi việc?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/04/2019

Cho hỏi em tên Phan Thị Thúy Hằng, số thuế 2865, làm việc tại Công ty cổ phần TNHH về giày da. Em làm năm 2001, ký hợp đồng tháng 3 năm 2005. Em nghĩ tháng 4 năm 2015, vậy em có được lãnh trợ cấp thôi việc không?

    • Điều 48 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

      1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

      2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

      3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

      Đồng thời, theo Điều 47.2 Bộ luật này thì: Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

      Như vậy, trường hợp này bạn sẽ được công ty trả trợ cấp cho thời gian làm việc từ khi vào công ty đến 31/12/2008. Trường hợp này bạn có thể quay lại công ty để đòi lại số tiền đó, tuy nhiên sự việc cũng đã lâu sẽ rất bất lợi cho bạn.

      Tại Điều 202 Bộ luật Lao động 2012 quy định: Thời hiệu yêu cầu Toà án giải quyết tranh chấp lao động cá nhân là 01 năm, kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.

      Do đó, nếu công ty không giải quyết thì bạn cũng có quyền khởi kiện, nếu thời điểm bạn phát hiện công ty vi phạm cho đến giai đoạn này là không quá 1 năm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn