Có được sử dụng lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi làm việc vào ban đêm hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/01/2018

Có được sử dụng lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi làm việc vào ban đêm hay không? Xin chào Ban biên tập, tôi là Trần Thị Quyền, hiện tại đang sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại, tôi có thắc mắc cần Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Cho tôi hỏi, người sử dụng lao động có được sử dụng lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi làm việc vào ban đêm hay không? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập. Xin cảm ơn!

Trần Thị Quyền (tranquyen*****@gmail.com)

    • Khoản 1 Điều 155 Bộ luật Lao động 2012 quy định người sử dụng lao động không được sử dụng lao động nữ làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa trong các trường hợp sau đây:

      - Mang thai từ tháng thứ 07 hoặc từ tháng thứ 06 nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo;

      - Đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

      Căn cứ quy định mà Ban biên tập đã trích dẫn trên đây thì người sử dụng lao động không được sử dụng lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi để làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa.

      Như vậy, người sử dụng lao động không được sử dụng lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi làm việc vào ban đêm.

      Ngoài ra, người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết hoặc người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.

      Trên đây là nội dung tư vấn về việc sử dụng lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi làm việc vào ban đêm. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Bộ Luật Lao động 2012 và các văn bản pháp luật liên quan.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn