Có được trả lương cho người lao động Việt Nam bằng đồng Nhân dân tệ?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 21/04/2022

Có được trả lương cho người lao động Việt Nam bằng đồng Nhân dân tệ? Công ty tôi có liên kết với doanh nghiệp Trung Quốc, vì để thuận lợi trong công tác kế toán nên công ty đang tính trả lương cho người lao động bằng nhân dân tệ, như vậy có được hay không? Mong anh chị giải đáp. Cảm ơn anh chị.

    • Có được trả lương cho người lao động Việt Nam bằng đồng Nhân dân tệ?

      Tại Điều 95 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về việc trả lương như sau:

      1. Người sử dụng lao động trả lương cho người lao động căn cứ vào tiền lương đã thỏa thuận, năng suất lao động và chất lượng thực hiện công việc.

      2. Tiền lương ghi trong hợp đồng lao động và tiền lương trả cho người lao động bằng tiền Đồng Việt Nam, trường hợp người lao động là người nước ngoài tại Việt Nam thì có thể bằng ngoại tệ.

      3. Mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương cho người lao động, trong đó ghi rõ tiền lương, tiền lương làm thêm giờ, tiền lương làm việc vào ban đêm, nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có).

      Như vậy, căn cứ theo quy định hiện hành thì doanh nghiệp chỉ có thể trả lương cho người lao động bằng tiền Đồng Việt Nam. Chỉ được trả bằng ngoại tệ khi người lao động là người nước ngoài.

      Nếu trả tiền lương qua tài khoản ngân hàng thì người lao động có phải chịu phí chuyển tiền?

      Tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 96 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về hình thức trả lương như sau:

      1. Người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận về hình thức trả lương theo thời gian, sản phẩm hoặc khoán.

      2. Lương được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng.

      Trường hợp trả lương qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng thì người sử dụng lao động phải trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương.

      Căn cứ quy định trên, trường hợp trả lương qua tài khoản ngân hàng thì người sử dụng lao động phải trả phí chuyển tiền lương.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn