Có được trả lương thử việc thấp hơn lương tối thiểu vùng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/01/2019

Em đang làm việc tại một doanh nghiệp tư nhân ở quận 3 với mức lương là 4.473.000 đồng/tháng. Bạn em vừa rồi được nhận vào và trả lương thử việc là 3.805.000 đồng. Em thấy mức lương này thấp hơn mức lương tối thiểu vùng I. Việc doanh nghiệp trả lương như vậy có đúng quy định pháp luật không? Mong anh chị tư vấn!

Nhã Trang - TPHCM

    • Có được trả lương thử việc thấp hơn lương tối thiểu vùng không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Điều 1 Nghị định 157/2018/NĐ-CP thì mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật lao động.

      Ngoài ra, theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Nghị định 157 thì:

      1. Mức lương tối thiểu vùng quy định tại Điều 3 Nghị định này là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận và trả lương, trong đó mức lương trả cho người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường, bảo đảm đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận phải bảo đảm:

      a) Không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc giản đơn nhất;

      b) Cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc đòi hỏi người lao động đã qua học nghề, đào tạo nghề theo quy định tại khoản 2 Điều này.

      Về tiền lương thử việc được quy định tại Điều 28 Bộ luật lao động 2012:

      Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thoả thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

      Căn cứ theo các quy định nêu trên thì tiền lương trong thời gian thử việc được tính trên mức lương, nếu 100% mức lương đảm bảo không thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định, thì 85% của mức lương đó có thấp hơn cũng không trái quy định của pháp luật.

      Ban biên tập thông tin đến bạn!

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn