Có phải bồi thường chi phí đào tạo khi không thực hiện đúng cam kết?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/11/2021

Tôi có ký hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1/1/2020 đến 1/1/2023 trong quá trình làm việc vào tháng 9/2020 vì để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp công ty đã cho tôi đi học tại hàn Quốc trong thời hạn 6 tháng từ tháng 12/2020 đến tháng 6/2021. Hai bên có ký hợp đồng đào tạo với cam kết sau khi đào tạo xong trở về tôi phảm cam kết làm việc cho công ty trong vòng 3 năm. Sau khi kết thúc thời gian đào tạo trở về sau khi kết thúc hợp đồng làm việc vào 1/1/2023 và đang tiếp tục làm việc theo hợp đồng đào tạo, tôi muốn chuyển sang công ty khác làm việc vì mức lương cao hơn. Vậy trong trường hợp này nếu tôi đơn phương chấm dứt hợp đồng đào tạo thì có phải bồi thường chi phí đào tạo cho công ty không?

    • Có phải bồi thường chi phí đào tạo khi không thực hiện đúng cam kết?
      (ảnh minh họa)
    • Điều 62 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về hợp đồng đào tạo nghề giữa người sử dụng lao động, người lao động, theo đó:

      1. Hai bên phải ký kết hợp đồng đào tạo nghề trong trường hợp người lao động được đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng nghề, đào tạo lại ở trong nước hoặc nước ngoài từ kinh phí của người sử dụng lao động, kể cả kinh phí do đối tác tài trợ cho người sử dụng lao động.

      Hợp đồng đào tạo nghề phải làm thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản.

      2. Hợp đồng đào tạo nghề phải có các nội dung chủ yếu sau đây:

      a) Nghề đào tạo;

      b) Địa điểm, thời gian và tiền lương trong thời gian đào tạo;

      c) Thời hạn cam kết phải làm việc sau khi được đào tạo;

      d) Chi phí đào tạo và trách nhiệm hoàn trả chi phí đào tạo;

      đ) Trách nhiệm của người sử dụng lao động;

      e) Trách nhiệm của người lao động.

      ...

      Theo như thông tin bạn cung cấp thì bạn và công ty đã tiến hành ký hợp đồng đào tạo và có cam kết về thời gian làm việc cho công ty. Tuy nhiên bạn không đề cập đến vấn đề trách nhiệm của các bên cũng như trách nhiệm hoàn trả chi phí đào tạo. Theo đó, bạn có phải bồi thường chi phí đào tạo cho công ty hay không khi không thực hiện đúng cam kết thì bạn phải xem lại điều khoản về trách nhiệm của mình trong hợp đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn