Có phải làm thủ tục chuyển nơi hưởng thất nghiệp?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/04/2019

Tôi đóng bảo hiểm thất nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh được 8 năm nên sẽ được hưởng 8 tháng thất nghiệp. Hiện tại tôi đã nhận được 2 tháng thất nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh rồi. Nay tôi muốn về quê Bình Thuận để sinh sống thì tôi có bắt buộc phải làm thủ tục gì để chuyển về Bình Thuận nhận thất nghiệp hay không? Hay về đó cũng lên nhận được thất nghiệp mà không cần làm gì ạ?

    • Theo quy định tại Luật Việc làm 2013 thì người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

      (1) Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

      - Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

      - Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

      (2) Điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp:

      - Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hoặc không có xác định thời hạn; hoặc:

      - Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

      Người lao động đáp ứng đủ các điều kiện kể trên phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc để được giải quyết theo thẩm quyền (trường hợp quá 3 tháng mà không nộp hồ sơ thì người lao động sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp lần này mà thời gian làm việc trước đây sẽ được bảo lưu để cộng dồn cho lần hưởng tiếp theo).

      Mặt khác, Theo quy định tại Khoản 1 Điều 22 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì người lao động đã hưởng ít nhất 01 tháng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mà có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì phải làm đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định và gửi trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

      Mà theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh được 8 năm nên sẽ được hưởng 8 tháng thất nghiệp. Hiện tại bạn đã nhận được 2 tháng thất nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh rồi. Nay bạn muốn về quê Bình Thuận để sinh sống và nhận bảo hiểm thất nghiệp tại đây.

      Do đó: Bạn có nghĩa vụ phải làm đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp từ Thành phố Hồ Chí Minh về Bình Thuận và gửi trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh để được giải quyết theo thẩm quyền.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn